Những cách ngăn ngừa cháy nổ bình gas

Vụ cháy xảy ra tại thôn 3, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng làm 4 người chết, 1 người bị thương có nguyên nhân xuất phát từ việc nổ bình gas, một lần nữa là tiếng chuông cảnh báo cho người dân về những nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi không biết cách xử trí bình gas “giở chứng”.

Theo cơ quan chức năng, một số biện pháp xử trí cần nằm lòng khi bình gas, bếp gas gặp sự cố:

Gas bốc mùi: Lúc này cần khóa ngay van bình gas, hãy mở tung cửa để giảm bớt nồng độ của gas. Nếu ngửi thấy mùi gas đậm đặc, bình rò rỉ tạo thành tuyết bám xung quanh, nhiệt độ trong phòng tăng lên phải nhanh chóng mở toang cửa, dùng quạt tay quạt bớt nồng độ gas. Đặc biệt chú ý không bật tắt các thiết bị điện, không bật lửa lên xem.

Sự cố về nguồn lửa: Khi bếp ga không bắt lửa, ngọn lửa cháy bất thường, có mùi gas thoát ra ngoài… bạn cần tắt bếp ngay, khóa van bình đồng thời kiểm tra lại mâm chia lửa ngay.

Bếp gas không bắt lửa: Bạn chỉ cần lặp lại động tác bật lửa liên tục cho đến khi không khí trong ống dẫn gas bị tống hết ra ngoài. Nếu dây dẫn gas bị gãy giập, bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn. Kiểm tra bộ đánh lửa, nếu bị bẩn bạn cần tháo kiềng bếp dùng vải khô để lau sạch bộ đánh lửa.

Lửa bị đỏ: Xử lý bằng cách thường xuyên vệ sinh bếp gas.

Lửa phát tiếng kêu: Hiện tượng này thường do nhân viên lắp đặt bếp gas chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí, hoa sen (họng lửa) lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị nghẹt. Khi bắt gặp sự cố này, bạn có thể tự mình xử lý bằng cách lắp lại cho chính xác bộ phận điều chỉnh không khí, kiểm tra lại vị trí họng lửa, đồng thời làm sạch lại khe thoát lửa.

Cần định kỳ thay mới hệ thống dây dẫn bình gas theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Với bình thuốc diệt côn trùng, tuyệt đối không để gần ngọn lửa, không được xịt thuốc dưới gầm bếp hoặc gần bếp lửa đang cháy.

Tin cùng chuyên mục