Những bước đi tiên phong

VNG hiện nay đã trở thành công ty công nghệ và internet lớn tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, với hơn 2.000 nhân viên và hàng chục triệu người dùng trên toàn cầu. 
Nhân viên VNG đang làm việc tại văn phòng ở TPHCM
Nhân viên VNG đang làm việc tại văn phòng ở TPHCM
“Nếu xét các điều kiện để niêm yết ở NASDAQ thì VNG đã đáp ứng gần như đầy đủ, nhưng ở Việt Nam chưa từng có tiền lệ một công ty nào niêm yết ở nước ngoài”, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VNG, nói về việc VNG đã ký và trao Bản ghi nhớ với Sàn giao dịch Chứng khoán NASDAQ vừa diễn ra tại Mỹ. Sự kiện này đã thổi lên ngọn lửa đam mê chinh phục cho nhiều Startup khác.
Điểm sáng mô hình Startup công nghệ
Các ngày qua, trong chuyến công du tại Mỹ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng ngài Theodore G. Osius III, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã nhận lời mời tham dự buổi gặp gỡ giữa Sàn giao dịch Chứng khoán NASDAQ và các doanh nghiệp (DN) công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam trao đổi về việc niêm yết trên Sàn NASDAQ.  Trong buổi gặp, ông Lê Hồng Minh và ông Robert H. McCooey Jr., Phó Chủ tịch cấp cao Sàn Chứng khoán NASDAQ, đã trao Bản ghi nhớ ký giữa hai bên về việc VNG dự kiến niêm yết cổ phiếu của mình tại sàn này. 
Phía VNG cho rằng: “Việc một Startup công nghệ và internet Việt Nam thành công và dự kiến niêm yết trên một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới như NASDAQ - điểm đến niêm yết của các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Google, Facebook… - sẽ tạo ra sự quan tâm tới Việt Nam của giới công nghệ và tài chính trên thế giới”. 
Trong thời gian tìm hiểu và làm việc với các DN Việt Nam, NASDAQ rất ấn tượng với thành tích kinh doanh của nhiều DN ngành CNTT và dịch vụ internet, trong đó có VNG. Ông Robert H. McCooey Jr. tin tưởng sau khi niêm yết thành công, VNG sẽ là điểm sáng trong mô hình Startup công nghệ tại Việt Nam, là cơ hội lớn để Việt Nam được thị trường tài chính thế giới quan tâm, đầu tư, có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai.
 VNG là một Startup công nghệ được thành lập vào năm 2004, hiện nay đã trở thành công ty công nghệ và internet lớn tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á, với hơn 2.000 nhân viên và hàng chục triệu người dùng trên toàn cầu. Việc ký kết nói trên của VNG đã mở lối cho khát vọng vươn xa của doanh nghiệp Việt này .
Cạnh tranh với những người khổng lồ 
Nhìn vào hoạt động của VNG trong thời gian qua, không khó để thấy công ty này đã có những lúc như chững lại, rồi có những lúc mày mò đi tìm đường cho các sản phẩm mới, thị trường mới. Năm 2016, các sản phẩm của công ty đã có hơn 70 triệu người dùng mobile, có mặt tại hơn 233 quốc gia với 15 ngôn ngữ. Năm 2017, tựa game Sky Garden: Farm in Paradise đã vượt qua 3.000 games của hơn 800 studios trên khắp thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “People’s Choice Award” tại giải International Mobile Gaming Awards (IMGA) Global. Ngoài ra, dự án game Dead Target VR, một phiên bản của game Dead Target từng đứng đầu và được trao danh hiệu “Editor’s Choice” trên Google Play năm 2016, vừa được Google mời đến trình diễn tại sự kiện Google Daydream/Tango Code Lab. 
Ông Lê Hồng Minh chia sẻ: “Điều quan trọng nhất của cả quá trình này sẽ là sức ép để chúng ta thay đổi, hoàn thiện và liên tục phát triển - từ con người, văn hóa, hệ thống, kỹ thuật, sản phẩm và cuối cùng là kết quả kinh doanh. Có nghĩa, khả năng nội tại của chúng ta vẫn là điều quan trọng nhất, những yếu tố bên ngoài chỉ là kết quả hay chất xúc tác cho sự liên tục phát triển của VNG. Không chỉ những hình thức kinh doanh cốt lõi như game đang liên tục làm mới mình bằng cách đi ra thị trường khu vực và toàn cầu, Zing, Zalo phải trực tiếp cạnh tranh với những người khổng lồ trên thế giới, mà các hình thức kinh doanh mới như Payment cũng đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm và có thêm những thử nghiệm mới như IoT, streaming”. 
“VNG nếu muốn thực sự trở thành một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam và khu vực, có thể so sánh được với các công ty công nghệ toàn cầu, thì phải chấp nhận và tham gia vào cuộc chơi lớn global (toàn cầu) - từ việc cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm global, tham gia trực tiếp vào thị trường global, tiếp cận với nguồn vốn và các nhà đầu tư global và chịu sự đánh giá khắt khe của thị trường chứng khoán global”, ông Lê Hồng Minh khẳng định.

Tin cùng chuyên mục