Những bông hoa thi đua quyết thắng

Hướng đến tổng kết Phong trào thi đua quyết thắng của Bộ đội Biên phòng TPHCM (giai đoạn 2013-2018), chúng tôi tìm đến Biên phòng Cửa khẩu cảng TP khi trời đã nhá nhem tối ngày đầu tháng 12. Tại bộ phận cấp giấy phép vẫn tấp nập người ra vào, khuôn mặt ai cũng tươi vui vì được đón tiếp ân cần, thủ tục nhanh gọn. 

Vì dân phục vụ

Gương mặt còn đọng niềm vui, anh Lê Thanh Tú (đại lý Saigontourist) - người vừa hoàn thành làm thủ tục cho 285 thuyền viên và khách quốc tế trên tàu khách Silver Shadow (quốc tịch Bahamas, tàu chuẩn bị cập cảng Nhà Rồng), bày tỏ từ khi Bộ đội Biên phòng TPHCM áp dụng chương trình thủ tục biên phòng cảng biển điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (DN).

Đơn vị trực 24/24 giờ, thông báo trong vòng 10 phút, kể từ khi nhận được giấy tờ xin giải quyết cho DN. “Đặc biệt thời gian giải quyết thủ tục cho mỗi tàu khách vào, ra cảng giảm xuống chỉ còn khoảng 15 phút”, anh Tú nói.

Cũng theo anh Tú, đối với các đại lý, đến thời điểm này, hoạt động khai báo thủ tục biên phòng điện tử rất thuận lợi, không gặp bất cứ khó khăn gì. Phương thức này giúp ích rất nhiều cho DN, như tiết kiệm thời gian đi lại, đơn giản bớt giấy tờ lưu trữ. Không những thế, đối với DN cảng còn có thể tận dụng khai thác tối đa nguồn lực, cơ sở hạ tầng, công trình cầu cảng.

Trung tá Trần Ngọc Diệp, Đội trưởng Đội Thủ tục (Biên phòng Cửa khẩu cảng TP), cho biết mô hình này giúp các anh thuận lợi rất nhiều trong công việc. Trung tá Diệp phân tích: “Trước đây khi làm thủ tục cho các đại lý, DN, chúng tôi rất vất vả vì phải sưu tra lại toàn bộ hồ sơ của họ theo kiểu thủ công, mất nhiều thời gian. Hiện nay, việc lưu trữ, điện tử hóa các hồ sơ phương tiện, con người đã giúp thực hiện công tác chuyên môn trong việc truy xuất, kiểm tra thông tin một cách nhanh chóng và chính xác”.

Những bông hoa thi đua quyết thắng ảnh 1  Sĩ quan Biên phòng Cửa khẩu cảng TP (Bộ đội Biên phòng TPHCM) làm thủ tục cấp giấy phép cho đại diện các đại lý tàu biển
Theo Thượng tá Phạm Văn Thắng, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng TP, để có được kết quả tích cực như ngày hôm nay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã trải qua nhiều ngày tháng vất vả, mày mò nghiên cứu ứng dụng mới, hàng ngàn giờ để cập nhật lưu trữ tư liệu số.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ cũng phải tự rèn luyện, học hỏi nâng cao trình độ công nghệ, kỹ năng vi tính cũng như khả năng ngoại ngữ để phù hợp với việc tác nghiệp bằng công nghệ điện tử. “Đơn vị là một trong 7 đơn vị tiêu biểu trên cả nước về đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các DN và đại lý”, Thượng tá Phạm Văn Thắng phấn khởi thông tin.

Lan tỏa

Bên cạnh cách làm sáng tạo của Biên phòng Cửa khẩu cảng TP, trong Phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2013-2018, nhiều đơn vị của lực lượng biên phòng TPHCM đã đạt được kết quả tích cực, xuất sắc trong công việc. Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT-TP) là một trong số đó.

Từ năm 2013 đến nay, Phòng PCMT-TP đã xác lập 3 chuyên án về ma túy, một chuyên án về buôn lậu và 56 kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ trên 1kg ma túy, 72 khẩu súng hơi và hàng hóa buôn lậu với tổng trị giá khoảng 17 tỷ đồng.

Đơn vị này đã khởi tố hình sự 12 vụ/19 đối tượng; bàn giao cho công an khởi tố 4 vụ trộm cắp tài sản; xử phạt vi phạm hành chính 522 vụ/895 đương sự với số tiền trên 8,2 tỷ đồng, tang vật tịch thu có tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Phòng PCMT-TP vinh dự 3 lần được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và hàng chục cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen các cấp.

Có được thành tích như trên, theo Thượng tá Nguyễn Văn Sửu, Trưởng Phòng PCMT-TP, là cả sự nỗ lực không ngừng của tập thể đơn vị. Do tính chất hoạt động phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, nhiều đối tượng phạm tội rất tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh nên chỉ huy đơn vị phải luôn làm tốt công tác quản lý, giáo dục và động viên để anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Quan trọng hơn cả là luôn giữ được “trái tim nóng và cái đầu lạnh” trong bất kỳ tình huống nào”, Thượng tá Sửu nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Duy Thắng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng TPHCM, nhận thức được công tác thi đua - khen thưởng là động lực quan trọng. Hàng năm Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM luôn gắn chặt công tác thi đua với công tác khen thưởng.

Trong từng đợt thi đua đều duy trì và thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục; đánh giá, bình xét khách quan, dân chủ, công khai. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa trong đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển và cửa khẩu cảng.

Về những nhiệm vụ sắp tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt đợt thi đua cao điểm gắn với thực hiện Phong trào thi đua quyết thắng, lập thành tích xuất sắc đón chào năm mới 2019, hướng tới kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”.

Đối với Đại úy Đặng Văn Thành, Phó Trưởng đồn biên phòng Long Hòa, Phong trào thi đua quyết thắng chính là động lực để anh phấn đấu vươn lên và có nhiều cống hiến xuất sắc trên các lĩnh vực công tác.

Trải qua các cương vị khác nhau, từ năm 2013 đến nay, đồng chí Thành đã trực tiếp tuần tra phát hiện xử lý 153 vụ với 242 đương sự, hoàn chỉnh hồ sơ tham mưu cho chỉ huy đơn vị và chuyển Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM quyết định xử phạt tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng, tịch thu trên 16.000m3 cát, 2.650 lít dầu DO, 120 máy hút cát và nhiều tang vật khác.

Đại úy Đặng Văn Thành đã 3 lần được vinh danh là Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng TPHCM, 3 lần được tặng  danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở...

Tin cùng chuyên mục