Nhựa nguy hiểm hơn nhiệt điện chạy than

Các nhà khoa học tại Đại học Bennington (Mỹ) và Dự án Beyond Plastics thuộc Đại học Bennington phát hiện ra rằng, nhựa còn nguy hiểm cho hành tinh hơn nhiều so với các nhà máy nhiệt điện chạy than. 
Rác thải nhựa chờ tái chế
Rác thải nhựa chờ tái chế

Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, đến năm 2030 khí thải từ ngành công nghiệp nhựa sẽ gây ô nhiễm bầu khí quyển nhiều hơn cả loại nhiên liệu được xem độc hại nhất. Trong toàn bộ vòng đời của nhựa (từ khi khoan giếng khai thác dầu khí đến khi đốt chất thải), hàng năm có tới 232 triệu tấn khí gây hiệu ứng nhà kính thải ra môi trường. Lượng khí thải này tương đương với khí thải do 116 nhà máy nhiệt điện than tạo ra.

“Quy mô phát thải CO2 từ nhựa là đáng kinh ngạc, nhưng điều làm chúng tôi lo lắng là rất ít chính phủ trên thế giới chú ý đến việc này”, bà Judith Enck, người đứng đầu Beyond Plastics, nói. Nghiên cứu lưu ý rằng, hầu hết các nhà máy hóa dầu nằm ở những khu vực có thu nhập thấp, nơi chiếm 90% tổng lượng khí thải gây ô nhiễm. Các nhà khoa học cũng cáo buộc nhà chức trách Mỹ che giấu dữ liệu thực tế về lượng khí thải (thường đánh giá thấp các số liệu vì không tính đến tất cả các công đoạn sản xuất). Theo bà Enck, nếu thế giới tiếp tục xây dựng các nhà máy sản xuất nhựa thì việc từ bỏ nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang năng lượng tái tạo trở nên vô ích, bởi lượng khí thải từ ngành công nghiệp nhựa sẽ triệt tiêu những nỗ lực ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục