Nhựa in 3D tự phục hồi nhờ ánh sáng

Các nhà khoa học Australia gồm giáo sư Cyrille Boyer và 2 chuyên gia Nathaniel Corrigan, Michael Zhang tại Khoa Kỹ thuật hóa học thuộc Đại học New South Wales (UNSW) tìm ra phương pháp mới giúp nhựa in 3D tự phục hồi nhờ ánh sáng.
Nhựa in 3D thêm chất phụ gia có khả năng tự phục hồi dưới ánh sáng. Ảnh: UNSW
Nhựa in 3D thêm chất phụ gia có khả năng tự phục hồi dưới ánh sáng. Ảnh: UNSW

Nhóm nhà khoa học thêm một chất phụ gia đặc biệt vào nhựa lỏng dùng trong quá trình in, tạo điều kiện thuận lợi để sửa chữa khi vật liệu bị vỡ. Khi vật in 3D bị vỡ, chỉ cần chiếu ánh đèn LED vào nhựa in 3D khoảng 1 giờ đồng hồ sẽ tạo ra phản ứng hóa học và hợp nhất 2 mảnh vỡ. Sau khi tự liền lại, thậm chí miếng nhựa còn trở nên chắc chắn hơn lúc đầu.

Chất phụ gia mà nhóm chuyên gia sử dụng là trithiocarbonate, do Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia phát triển. Nó cho phép sắp xếp lại mạng lưới cỡ nano của những nguyên tố tạo nên một vật liệu và hợp nhất các mảnh vỡ. 

Các nhà nghiên cứu hy vọng việc phát triển và thương mại hóa kỹ thuật mới sẽ làm giảm rác thải hóa học, vì các mảnh nhựa vỡ không cần vứt đi hay đem tái chế và có thể được vá một cách đơn giản - kể cả khi đang gắn trong một bộ phận gồm nhiều vật liệu khác. Công nghệ mới có tiềm năng ứng dụng cho các thiết bị điện tử đeo trên người, cảm biến, thậm chí trong quá trình sản xuất giày.

Tin cùng chuyên mục