Như một lời tri ân

Một cuốn sách được biên soạn với 3 ngôn ngữ Việt, Thái và Anh về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan đã được các nhà nghiên cứu 2 nước Việt Nam và Thái Lan hoàn thành nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người (19-5-1890 - 19-5-2020).
TS Trương Thị Hằng tặng ông Kittisak Samuttharak, Hiệu trưởng Đại học Rajabhat Lampang cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh
TS Trương Thị Hằng tặng ông Kittisak Samuttharak, Hiệu trưởng Đại học Rajabhat Lampang cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

PGS-TS Trương Thị Hằng, hiện đang giảng dạy tại Đại học Rajabhat Lampang (Thái Lan), là đồng tác giả cuốn sách. Cuốn sách có nội dung ca ngợi đạo đức, nhân cách và tầm vóc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà tư tưởng lớn, nhà cách mạng thiên tài, nhà tuyên truyền kiệt xuất của Việt Nam trong thế kỷ 20; đề cập tầm nhìn của Người trong đoàn kết quốc tế, đặc biệt là việc đặt nền móng cho mối quan hệ của Thái Lan - Việt Nam. 

TS Trương Thị Hằng cho biết, lý do quan trọng nhất thúc đẩy chị nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là lòng tôn kính mà chị cũng như mọi người dân Việt Nam luôn dành cho Người, bởi những đóng góp to lớn cho nền độc lập tự do của nước nhà và sự hy sinh cao cả vì hạnh phúc của nhân dân. Một lý do nữa là có rất ít các tài liệu tiếng Việt và tiếng Thái viết về quãng thời gian gần 2 năm Bác hoạt động tại Thái Lan. Ngoài ra, do những hạn chế và rào cản về ngôn ngữ mà các học giả của Việt Nam cũng như các học giả người Thái Lan chưa có điều kiện tiếp xúc với các nguồn tài liệu của nhau, tạo ra nhiều hiểu lầm trong các công trình nghiên cứu trước đó. Vì vậy, TS Trương Thị Hằng đã rất cố gắng nghiên cứu và so sánh các tài liệu tiếng Việt và tiếng Thái để có thể có được những thông tin khách quan nhất về quãng thời gian Bác ở Thái Lan. Chị hy vọng các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên Thái Lan sẽ được tiếp cận với những nguồn tài liệu mới và chính xác về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những giá trị bất diệt mà Người đã để lại cho nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ.

Nói về những khó khăn trong việc nghiên cứu về quá trình Bác hoạt động tại Thái Lan, TS Trương Thị Hằng cho biết, không có nhiều tài liệu tiếng Việt, tiếng Thái và tiếng Anh về chủ đề này. Do đó, ngoài việc cố gắng sưu tầm, chọn lọc và nghiên cứu thật kỹ các tài liệu liên quan, chị phải nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên gia nghiên cứu của Thái Lan trong việc chắp nối những sự kiện đơn lẻ, rải rác từ những nguồn tài liệu khác nhau để có thể đem đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quát và chính xác nhất về khoảng thời gian này của Bác. “Trong quá trình nghiên cứu về Bác, nhất là quá trình viết cuốn sách, tôi nhận được rất nhiều hỗ trợ của Ban Giám hiệu Đại học Rajabhat Lampang và các nhà nghiên cứu Thái Lan, bởi đây là một công trình nghiên cứu ý nghĩa, không chỉ giúp cho các học giả và nhân dân Thái Lan hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mà còn giúp củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Thái Lan và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, TS Trương Thị Hằng nói.

TS Trương Thị Hằng xem các công trình nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là cuốn sách Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại như một lời tri ân và cũng là lời nhắn gửi tới các thế hệ con em người Việt nói chung, cộng đồng bà con Việt kiều tại Thái Lan nói riêng, hãy luôn nhớ về nguồn cội, nhớ ơn các thế hệ cha anh đi trước. Chia sẻ về dự định sắp tới, chị kể: “Trong tương lai, tôi hy vọng có thể nghiên cứu về quá trình hoạt động, cũng như tầm ảnh hưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Myanmar, Indonesia… Đặc biệt là mối quan hệ giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Myanmar U Nu”.

Tin cùng chuyên mục