Nhu cầu tiêu thụ sữa tăng cao

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15-8, tổng kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa của cả nước ước đạt 612,7 triệu USD.

Thị trường sữa nhập khẩu chủ yếu là New Zealand với tổng trị giá kim ngạch (tính đến hết tháng 7-2018) đạt 186 triệu USD. Kế đến là sữa và các sản phẩm sữa của các nước, vùng lãnh thổ khác như Hà Lan, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… 

Dây chuyền sản xuất sữa tại nhà máy của Vinamilk 
 Khu vực có lượng sữa ngoại tiêu thụ lớn tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương… Lý giải nguyên nhân trên, theo các doanh nghiệp nhập khẩu sữa ngoại, do mức thu nhập của người dân ở các thành phố lớn đã được cải thiện; đồng thời, hệ thống cửa hàng tiện lợi, kênh phân phối hiện đại phát triển mạnh đã tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận sử dụng sữa và các sản phẩm sữa được thuận lợi, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. 


Nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao cấp và đa dạng của người dân Việt Nam, nhiều doanh nghiệp sản xuất sữa trong nước đã không ngừng cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa. Gần đây nhất, Vinamilk sản xuất thành công và đưa vào thị trường sữa tươi thanh trùng Vinamilk 100% A2 từ giống bò thuần chủng nhập khẩu từ New Zealand. Đây là sản phẩm sữa đạt chất lượng quốc tế. Đại diện Vinamilk cho biết, hiện Vinamilk có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ và New Zealand đạt chuẩn quốc tế “Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu” (Global G.A.P.). Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm từ các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất trên 3 triệu ly sữa/ngày. 

Cùng với hệ thống trang trại nuôi bò, hệ thống nhà máy sản xuất sữa và các sản phẩm sữa của Vinamilk cũng không ngừng mở rộng tại thị trường trong nước và trên thế giới. Ngoài 13 nhà máy sản xuất sữa trải dài khắp Việt Nam, Vinamilk còn đầu tư xây dựng Nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại Nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần Nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan, làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại thị trường châu Âu. Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ...

Tin cùng chuyên mục