Nhộn nhịp những vòng xe

Thành phố khi thức giấc chào ngày mới hay lúc lên đèn, không khó bắt gặp hình ảnh các hội nhóm đạp xe. Bon bon trên những cung đường, đạp xe giờ đây không đơn thuần là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe.
Đạp xe vui khỏe ngày càng được nhiều người lựa chọn
Đạp xe vui khỏe ngày càng được nhiều người lựa chọn

Rất dễ dàng tìm kiếm những hội nhóm về đạp xe trên Facebook, nơi bất kỳ ai cũng có thể tìm hiểu thông tin cần thiết. “Hội Xe đạp Giant” với khoảng 24.000 thành viên, “Hội Xe đạp vòng vòng Sài Gòn” cũng có hơn 6.000 thành viên. Hay như “Hội Nghiện đạp” với hơn 7.500 thành viên cùng lời mời gọi đầy hấp dẫn: “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/Ta có thêm một ngày để đạp xe”. Lời giới thiệu của nhóm cũng rất giản dị: “Trong đầu chỉ nghĩ tạo nhóm sinh hoạt đạp xe vui khỏe mỗi ngày, xả stress... Đạp để vui, đạp để có sức khỏe. Vì thế chúng ta nên nghiện nó. Và Nghiện đạp đã hình thành từ đó”. Thông tin trên các hội nhóm cũng rất sôi nổi: hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm bản thân, khoe hình ảnh những buổi đi đạp xe, lập cung đường và kêu gọi mọi người tham gia, mời các thành viên mới gia nhập nhóm nhỏ… Từ những hội nhóm trên mạng xã hội, phong trào đạp xe rèn luyện, nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần ngày càng sôi nổi.  

Đến với đạp xe gần 2 năm, anh Huy Phạm (phường 3, Gò Vấp, TPHCM) cảm nhận rõ rệt những thay đổi của cơ thể, đặc biệt chứng rối loạn tiền đình gần như không còn. Anh chia sẻ, ngày đầu đến với đạp xe chỉ đơn giản là tận dụng sẵn xe đạp đang có trong nhà, chuẩn bị nón bảo hiểm, giày, trang phục và chọn cung đường phù hợp với bản thân. “Khi tham gia rồi, tôi mới thấy những hữu ích và tiện dụng của đạp xe so với nhiều môn thể thao khác. Ngày nào thấy cơ thể khỏe thì ra đường, đạp từ từ, rất thư thái rồi dần tăng nhịp. Quan trọng nhất là mình yêu thích nó, luôn trong tâm thế sẵn sàng, lắng nghe cơ thể để chọn cách đạp xe phù hợp, an toàn nhất cho bản thân và cả những người xung quanh”, anh chia sẻ.  

Đạp xe là môn thể thao không phân biệt giới tính hay độ tuổi. Có những nhóm đạp xe của các bạn trẻ tuổi 18-20. Dân văn phòng ngày càng nhiều người chọn đạp xe vì cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, bệnh nghề nghiệp do ngồi nhiều. Người lớn tuổi về hưu, thậm chí U70, U80 cũng chọn đạp xe. Nhiều người chọn khung thời gian đạp xe vào buổi sáng sớm trước khi đến công sở. Có người không thu xếp được thời gian, chọn đạp xe buổi tối, vừa thư giãn, rèn luyện vừa được ngắm thành phố về đêm. Lại có những người chỉ lên lịch đạp xe vào những ngày cuối tuần. Vui nhất là các cụ cao niên, đạp xe vừa giúp họ nâng cao sức khỏe, cải thiện nhiều bệnh lý: tiểu đường, xương khớp, cao huyết áp, tim mạch…, đồng thời có thêm những người bạn mới. Sau những buổi đạp xe, cùng ngồi xuống ở một quán quen, trò chuyện rôm rả. Niềm vui tuổi già đôi khi chỉ đơn giản như vậy. Với những người đạp xe, càng vui hơn khi mỗi ngày có thêm bạn đồng hành, chinh phục được những cung đường mới, nhiều khi mạnh dạn đi xa hơn, thậm chí đăng ký tham gia các giải thi đấu và bất ngờ khi vượt qua quãng đường trước giờ bản thân không bao giờ nghĩ tới. Đạp xe vì thế thúc đẩy mỗi người tự chinh phục, khám phá và vượt qua chính mình để sống tự tin và lạc quan hơn.    

Khi thành phố trở lại nhịp sống hối hả thường nhật, mỗi ngày mỗi vòng quay lại nhiều hơn, in dấu hơn trên nhiều chặng đường. Nhìn những vòng quay ấy vừa thấy thư thái lại vừa cảm nhận sinh khí, nhựa sống dồi dào theo những nhịp xe.

Tin cùng chuyên mục