Nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Mỹ

Ngày 2-1, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz cho biết ông cùng một nhóm gồm 10 thượng nghị sĩ khác của đảng này sẽ phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại cuộc họp của Quốc hội vào ngày 6-1 tới.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz tại buổi nói chuyện ở Georgia, Mỹ, 2-1-2021. Ảnh: REUTERS
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz tại buổi nói chuyện ở Georgia, Mỹ, 2-1-2021. Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố chung, nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa do Thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu khẳng định sẽ bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trừ khi Quốc hội chỉ định một ủy ban bầu cử với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế nhằm tiến hành một cuộc kiểm tra khẩn cấp trong 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở các bang tranh chấp. Sau khi hoàn thành, các bang riêng lẻ sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp để xác nhận sự thay đổi trong lá phiếu của họ nếu cần.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi dự định bỏ phiếu vào ngày 6-1 nhằm bác bỏ phiếu đại cử tri ở những bang tranh cãi vì không được chứng nhận hợp pháp (điều kiện cần thiết theo luật định), trừ khi và cho tới khi việc kiểm tra kết quả cuộc bầu cử khẩn cấp kéo dài trong 10 ngày được hoàn thành”.

Nhóm thượng nghị sĩ trên hiện đang làm việc riêng với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Josh Hawley trong nỗ lực cuối cùng nhằm thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Tuy nhiên, những nỗ lực này được dự đoán khó có thể đảo ngược được chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vừa qua.

Theo Hiến pháp Mỹ, các thành viên Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội sẽ nhóm họp vào ngày 6-1 để mở và kiểm các phiếu bầu của cử tri đoàn. Theo đó, Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Thượng viện, trước sự chứng kiến của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở tất cả các giấy chứng nhận, sau đó các phiếu bầu sẽ được kiểm đếm. Người có số phiếu bầu cao nhất sẽ là Tổng thống.

Kết quả bỏ phiếu của đại cử tri ngày 14-12 cho thấy ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của Tổng thống Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục