Nhóm giang hồ vây xe công an ở tỉnh Đồng Nai lãnh án

Chiều 18-5, TAND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tuyên án sơ thẩm xử phạt với nhóm giang hồ vây chặn xe công an gây xôn xao dư luận vào tháng 6-2019.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo đó, qua quá trình xét xử, TAND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tuyên án xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Lương (38 tuổi) 4 năm tù, Ngô Đình Giang (34 tuổi, còn gọi là Giang "36") 4 năm tù, Nguyễn Duy Kỷ (còn gọi Tuấn "nhóc", 31 tuổi) 3 năm 6 tháng tù, Mai Văn Căn (30 tuổi, còn gọi Tý) và Nguyễn Văn Sơn (30 tuổi, cùng ngụ TP Biên Hòa) mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù cùng về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Nhóm giang hồ vây xe công an ở tỉnh Đồng Nai lãnh án ảnh 1 Bị can Giang "36" tại tòa

Theo nhận định của chủ tọa, tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ.

Riêng bị cáo Lương không thừa nhận hành vi phạm tội mà khai báo rằng Giang “36” đến quan Lam Viên để đưa bạn đi khâu vết thương ở trán do trước đó xảy ra mâu thuẫn với nhóm công an. Tuy nhiên, chứng cứ trong hồ sơ (thể hiện qua nhiều bút lục) thì bị cáo Lương gọi cho Giang “36” đến để "xử lý đánh nhau".

Nhóm giang hồ vây xe công an ở tỉnh Đồng Nai lãnh án ảnh 2 Bị cáo Lương tại phiên tòa

Khi Giang "36" đến nhà hàng Lam Viên, Lương yêu cầu: "Giữ xe của họ lại và đưa xuống đây nói chuyện". Vai trò của bị cáo Lương trong vụ án này là rủ rê, khởi xướng gây ra sự ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, Lương cũng được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi có sự đóng góp cho địa phương, như trồng cây xanh, tặng nhà tình nghĩa, bản thân sức khỏe kém... Còn Giang “36” ngoài vai trò rủ rê, còn có hành vi kích động, chỉ huy đồng bọn phạm tội đến cùng.  

Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ ngày 12-6-2019, Lương, Lê Võ Trường Hải (46 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) cùng 8 người khác tổ chức ăn nhậu ở phòng Vip 8 tại nhà hàng Lam Viên, phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa. Lúc này, nhóm của Phạm Văn Hiền (ngụ huyện Định Quán), trung tá Nguyễn Quang Trường, trung tá Đinh Tú Anh và đại tá Huỳnh Bảo Hùng (nguyên Trưởng Phòng cảnh sát PCCC) ngồi ở phòng Vip 2.

Khi Lương ra hành lang nói chuyện điện thoại thì Hiền đi từ phòng ra và vô tình nôn ói ra hành lang, trúng vào quần của Lương. Lương bực tức, dùng tay đánh vào mặt Hiền nhưng không gây thương tích. Hải thấy vậy nên can ngăn, đưa Lương vào phòng lại.

Sau đó, Hiền kể lại việc bị đánh cho Trường, Tú Anh, Hùng nghe. Nhóm này nói dẫn qua phòng để xin lỗi nhóm của Lương. Khi qua đây, 2 bên cự cãi dẫn tới đánh nhau và Hải bị đánh thương tích 7%. Lương vội điện cho Giang đến hỗ trợ thì Giang điện cho Tuấn “nhóc” và Bùi Văn Thái (còn gọi là Thái “đen”) cùng tham gia.

Sau đó, nhóm Hiền tính tiền rồi đi ra xe ô tô của trung tá Tú Anh ra về. Khi xe vừa ra trước quán thì bị Lương cùng nhóm đàn em chặn xe chửi bới, yêu cầu xuống xe nói chuyện.

Đến 13 giờ 50 ngày 12-6-2019, Cảnh sát 113 có mặt thì nhóm Giang dạt ra 2 bên. Lúc này, trung tá Tú Anh điều khiển xe chạy về hướng cầu An Hảo. Khi xe đi được vài trăm mét thì Giang cùng đàn em đi xe ô tô, xe máy đuổi theo chặn lại. Nhóm Giang la hét, dọa đánh, giết những người trong xe.

Ít phút sau, Tuấn “nhóc” cùng nhiều đối tượng kéo tới vây xe. Dù cho công an yêu cầu giải tán nhưng nhóm Giang không chấp hành.

Đến 16 giờ 30 ngày 12-6-2019, Công an TP Biên Hòa tăng cường lực lượng thì nhóm Giang mới chịu giải tán. Sau vụ việc, công an vào cuộc điều tra, bắt giữ Lương, Giang, Kỷ, Căn, Sơn.

Liên quan vụ việc, Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác Trung tá Tú Anh - đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự, Trung tá Trường - đội phó Đội Cảnh sát 113 và Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng - cán bộ Đội Cảnh sát 113, điều chuyển tạm thời về Phòng Cảnh sát cơ động để xác minh.

Tin cùng chuyên mục