Nhóm đối tượng lĩnh tổng cộng 28 năm tù vì đưa người Trung Quốc xuất cảnh trái phép

Công an TP Long Xuyên phối hợp cùng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra, xác định 8 người Trung Quốc đã “xuất nhập cảnh trái phép” vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc.

Ngày 8-6, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự các bị cáo: Nguyễn Văn Út (SN 1987), Phan Tấn Lợi (SN 1988, cùng ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM); Nguyễn Thị Kim Huy (SN 1967, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang); Nguyễn Như Nhỏ (SN 1960, ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Nhóm đối tượng lĩnh tổng cộng 28 năm tù vì đưa người Trung Quốc xuất cảnh trái phép ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa 

Theo cáo trạng, vào ngày 16-4-2021, sau khi tiếp nhận tố giác của người dân về việc phát hiện 8 người Trung Quốc đang ở TP Long Xuyên, nghi vấn “xuất nhập cảnh trái phép”. Công an TP Long Xuyên phối hợp cùng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành kiểm tra, xác định, trước đó 8 người Trung Quốc trên đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc.

Sau đó, nhóm này đến lưu trú tại khách sạn Anh Đào (thuộc phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên) vào sáng ngày 15-4-2021. Tiến hành khám xét khẩn cấp khách sạn trên, lực lượng công an thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép.

Lúc này biết đã bại lộ, nên các đối tượng Huy, Út, Nhỏ và Lợi đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận là đã cùng nhau tổ chức cho nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia để hưởng lợi. Sau đó, Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Huy, Út, Nhỏ và Lợi.

Quá trình điều tra xác định, Út được người phụ nữ tên Đào (ở Campuchia) điện thoại kêu tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đào trả công cho Út 5 triệu đồng/1 người và Út đồng ý. Sau đó, Út kêu Nhỏ tìm chỗ nghỉ cho nhóm người Trung Quốc. Nhỏ thỏa thuận với Huy (là chủ khách sạn Anh Đào) cho nhóm người Trung Quốc nghỉ để xuất cảnh trái phép sang Campuchia và Huy đồng ý. Thỏa thuận xong, Út kêu Lợi thuê xe chở nhóm người Trung Quốc từ Bình Dương đến khách sạn Anh Đào; sau đó xuống biên giới tỉnh Kiên Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 30-3-2021 đến ngày 15-4-2021, Út và các đồng phạm đã 3 lần đưa 47 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Út 9 năm tù; Nguyễn Thị Kim Huy và Nguyễn Như Nhỏ mỗi bị cáo 7 năm tù; Phan Tấn Lợi 5 năm tù. Đồng thời phạt tiền bị cáo Út 15 triệu đồng; Huy và Nhỏ mỗi bị cáo bị phạt 10 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục