Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết

Trong gió rét của những ngày giáp tết Kỷ Hợi, hàng trăm phụ nữ với đôi vai nhỏ vẫn oằn mình làm nghề bốc vác những kiện hàng nặng tại chợ Đông Ba - ngôi chợ lớn nhất và có lịch sử lâu đời tại thành phố Huế. Đêm nào cũng vậy, họ phải làm những công việc nặng mà đáng ra là việc của cánh đàn ông, chỉmong kiếm những đồng bạc lẻ mua sắm thêm những chiếc áo mới, những bữa cơm có cá, có thịt cho con cái và cha mẹ già những ngày Tết.

Nhọc nhằn nữ bốc vác chợ Đông Ba ngày giáp Tết Kỷ Hợi.
Nhọc nhằn nữ bốc vác chợ Đông Ba ngày giáp Tết Kỷ Hợi.

Tầm 1 giờ sáng, lúc cả thành TP Huế đã chìm vào giấc ngủ từ rất lâu thì ở bến xe bên chợ Đông Ba lại bừng sáng  - với một thế giới hoàn toàn khác. Đó là lúc chợ đêm hoạt động.

Tiếng xe, tiếng bước chân hối hả, tiếng những thùng hàng xột xoạc, cả những tiếng thúc dục để đốc thúc công việc nhanh chóng... là những âm thanh đang diễn ra tại đây vào những ngày cuối năm.

Mà điều đáng nói, là những người làm nghề bốc vác ở đây là những người phụ nữ, thậm chí là những người phụ nữ lớn tuổi, với thân hình gầy gò, ốm yếu đang khiêng những thùng hàng không hề nhỏ so với thân hình của họ.

Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 2 Quần quật làm công việc khuân vác giữa đêm khuya ở bến xe chợ Đông Ba

Tấm chiếu manh, chiếc mền mỏng và cái màm rách sắp dài tại bãi đổ xe của chợ chính là nơi mà những người cửu vạn tranh thủ chợp mắt, chờ từng chuyến xe chở hàng ì ạch về bến.

“Làm công việc này, ngủ nhưng không ngủ vì luôn phải dậy bất cứ lúc nào khi xe hàng cập bến", bà Phạm Thị Hòa, 42 năm làm nghề cửu vạn chia sẻ.

Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 3 Nơi chợp mắt chờ xe của những phận nữ bốc vác chợ Đông Ba

Những gánh hàng vốn dĩ đã nặng, vào những ngày tết lại càng nặng hơn lần lượt đè trên đôi vai chai sần, gầy gò của các chị, các bà. Một vài người đàn ông mạnh khỏe hơn đẩy hàng từ trên xe xuống cũng là lúc các chị kê vai vào “đón nhận” rồi vác đi đến từng ngóc ngách trong chợ.

Khi hàng hóa nhiều, một đêm một nữ cửu vạn có thể vác từ 200 đến 300 thùng hàng. Những giọt mồ hôi lại rơi ướt nhòa khóe mắt, đôi bàn tay sạm màu, khô cằn nắm lại, ghì chặt vào những chiếc xe đẩy với hàng hóa chất đầy mà nhìn từ sau không thấy dáng người.

Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 4
 
Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 5 Một đêm, một nữ cửu vạn có thể vác từ 200 đến 300 thùng hàng

Đối lập với những nữ cửu vạn có sức lực, những nữ cửu vạn khác lại phải ngồi ngóng chờ xem có ai kêu việc nhẹ hơn thì làm.

Bà Hà Thị Mơ (66 tuổi, quê xã Hương Sơ, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đang co mình vì lạnh tâm sự: “Ngày trước, còn trẻ, khỏe làm trong nghiệp đoàn, có xe về thì làm, bây giờ già rồi không còn nhanh nhẹn, lại thêm hàng nặng hơn trước nên phải đứng đây xem sạp nào kêu thì làm”.

Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 6
 
Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 7 Những người già ít người thuê phải ngồi chờ hàng nhẹ.

Làm quần quật cả đêm, nhưng thu nhập của các chị, các bà cũng chỉ dao động từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/người.

Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 8
 
Nhọc nhằn phận nữ bốc vác tại chợ Đông Ba ngày giáp Tết ảnh 9 Di chuyển hàng hóa bốc xếp vào chợ Đông Ba trước khi trời rạng sáng

Tin cùng chuyên mục