Nhọc công tìm chọn diễn viên

Điện ảnh Việt đang trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ, đòi hỏi đội ngũ diễn viên không chỉ đáp ứng về số lượng mà còn về chất lượng. Trước thực tế cung chưa đủ cầu, nhiều buổi thử vai đã liên tục được tổ chức.  
Cạnh tranh khốc liệt trong casting dự án phim Thanh Sói
Cạnh tranh khốc liệt trong casting dự án phim Thanh Sói

 Tỷ lệ chọi gắt gao

Cuối tháng 10, diễn viên - nhà sản xuất (NSX) Ngô Thanh Vân tổ chức buổi thử vai (casting) nhằm tìm kiếm diễn viên đảm nhận vai chính cho dự án phim Thanh Sói. Trong 2 ngày làm việc cật lực, đã có gần 300 gương mặt đăng ký tham gia (trong đó có hơn 50 gương mặt nghệ sĩ trẻ được công chúng biết đến trước đó).

Ngoài vai chính, Ngô Thanh Vân cũng hy vọng tìm kiếm được một gương mặt mới có thể kế thừa cô, trở thành “đả nữ” tiếp theo của điện ảnh Việt.

Trước đó, vào cuối tháng 8, NSX Trương Ngọc Ánh cũng đưa ra thông báo về “cuộc chiêu mộ đàn em” cho dự án Hương Ga 2. Dù chưa tiết lộ chi tiết về buổi casting, nhưng theo chia sẻ, việc chọn diễn viên cho dự án này đã hoàn thành với nhiều gương mặt đầy hứa hẹn, có cả tài và sắc. 

Trong số những dự án điện ảnh Việt tổ chức casting trong năm 2019, Mắt biếc lập kỷ lục ấn tượng khi thu hút hơn 1.400 ứng viên tham gia. Sau đó, ê kíp chọn được 200 gương mặt để thử diễn xuất với 3 vòng tuyển chọn gắt gao từ vị đạo diễn nổi tiếng khó tính Victor Vũ trước khi tìm ra 2 diễn viên chính.

Casting diễn viên người lớn đã khó, casting diễn viên là trẻ em hay động vật còn khó khăn gấp nhiều lần. Quá trình thực hiện bộ phim Anh thầy ngôi sao, đạo diễn Đức Thịnh đã tuyển chọn từ hơn 100 em nhỏ để chọn ra 5 diễn viên nhí tiềm năng.

Trung tuần tháng 8, điện ảnh Việt cũng chứng kiến một trường hợp “xưa nay hiếm” khi ê kíp bộ phim Cậu vàng tổ chức tuyển chọn diễn viên 4 chân.

“Cậu Vàng là vai đặc biệt khó và chiếm vị trí quan trọng trong tác phẩm, đòi hỏi phải có một chú chó thực sự thông minh, nhanh nhẹn, nhiều kỹ năng và biết thể hiện cảm xúc. Ở Việt Nam, việc tìm được một chú chó đảm bảo các tiêu chí như trên không hề dễ dàng. Vì vậy, chúng tôi muốn dành hẳn một buổi casting để chọn ra chú chó tốt nhất và phù hợp nhất cho tác phẩm”, đạo diễn Trần Vũ Thủy chia sẻ lý do. Buổi casting này đã thu hút hàng trăm chú chó đến dự tuyển. 

Khó khăn trong việc mời diễn viên có tiếng, nhiều ê kíp đã chấp nhận mạo hiểm và tin tưởng vào dàn diễn viên trẻ. Chưa từng đóng vai chính trên màn ảnh rộng, nhưng cặp đôi Lãnh Thanh - Võ Điền Gia Huy đã được đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh tin tưởng giao đảm nhận vai diễn quan trọng trong Thưa mẹ con đi.

Tương tự, diễn viên - NSX Lương Mạnh Hải cũng quyết định trao cơ hội cho siêu mẫu Minh Tú trong Hoa hậu giang hồ với vai diễn kép. Nhiều diễn viên như Kaity Nguyễn (Em chưa 18), Liên Bỉnh Phát (Song lang); Quốc Anh (Trạng Quỳnh, Tháng năm rực rỡ); Katleen Phan Võ, Jay Quân (Lật mặt: Nhà có khách); Huy Me (Anh thầy ngôi sao)… cũng nhận được vai diễn nhờ sự tin tưởng ấy.

Áp lực

Trong những cuộc casting, áp lực đầu tiên đặt lên vai đạo diễn, NSX, bởi ai cũng mong muốn tìm kiếm được những gương mặt “đo ni đóng giày” cho tác phẩm của mình. “Để bắt đầu Hương Ga 2, tôi và ê kíp đã phải chịu nhiều áp lực lớn, vì Hương Ga trước đó đã thành công hơn cả mong đợi. Hầu như ngoại hình của các diễn viên đều hợp vai. Vì vậy, với phần phim mới, không chỉ tôi và đạo diễn Cường Ngô mà cả ê kíp đều ngầm hiểu rằng, ngoài kịch bản, phần diễn viên sẽ phải tốt hơn phần 1 gấp nhiều lần để đáp lại sự mong đợi của khán giả”, NSX Trương Ngọc Ánh chia sẻ về quá trình casting của mình. 

Ê kíp Mắt biếc đã có lúc gần như bế tắc vì yêu cầu đặt ra quá khó. Đạo diễn Victor Vũ muốn tìm cho ra 2 gương mặt tuổi ô mai, song lại mang nét đẹp của… nửa thế kỷ trước, vừa lãng mạn, vừa trong veo nhưng cũng phá cách, mới lạ. Anh còn đòi hỏi diễn viên phải là 2 gương mặt mới, thuần Việt, có khả năng diễn xuất cho ra thế giới nội tâm phức tạp của nhân vật chính ở lứa tuổi nổi loạn trong xã hội gia giáo Việt Nam những năm 1970.

Khi casting cho Thanh Sói, sau phần trình diễn đầu tiên trước ban giám khảo, các gương mặt tiềm năng đã dần lộ diện. Sau đó, Ngô Thanh Vân quyết định mang đến những thử thách và đẩy ứng viên đến gần giới hạn của bản thân. Một số thí sinh đã gặp phải chấn thương. Theo cô, đây chỉ là bước khởi đầu, chặng đường phía trước còn gian nan, khó khăn hơn rất nhiều.  

Áp lực cũng đè nặng lên chính các diễn viên. Huy Me cho biết, khi casting cho Anh thầy ngôi sao, ngoài việc biết diễn, nhân vật trong phim còn phải biết đàn, hát. Minh Tú cho biết, cô đã gặp không ít áp lực khi thể hiện cùng lúc 2 vai với sự chuyển biến tâm lý liên tục; phải thể hiện một nhân vật không biết catwalk trong khi ngoài đời cô là người mẫu chuyên nghiệp. Riêng với vai diễn đả nữ trong Thanh Sói, sau quá trình tìm kiếm, các thí sinh xuất sắc nhất sẽ bước vào vòng huấn luyện và đào tạo trực tiếp bởi Ngô Thanh Vân cùng các chuyên gia khác.

Casting diễn viên là giai đoạn tiền kỳ quan trọng, gần như ảnh hưởng sống còn đến thành công mỗi dự án. Sự khó tính, chỉn chu của mỗi ê kíp là điều tất yếu. Có được các diễn viên ưng ý chưa phải là bảo chứng cho thành công của bộ phim, nhưng sẽ mang đến sự tự tin cho ê kíp trong hành trình chinh phục khán giả.

Tin cùng chuyên mục