Nhớ mãi những chiến binh ở tuyến đầu chống dịch

Gần 30.000 chiến sĩ tình nguyện của các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành được chi viện để cùng chính quyền, quân dân TPHCM chống dịch Covid-19. Sau hơn 100 ngày tham gia chống dịch ở tuyến đầu, lực lượng tình nguyện đã góp phần cùng thành phố tạo bước chuyển quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh. 

Thời điểm này, các đơn vị của lực lượng chi viện rút dần theo lộ trình. Lãnh đạo TPHCM đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và người dân nói lời tri ân và tuyên dương các đơn vị, cá nhân xuất sắc, góp phần đắc lực làm nên kết quả đáng trân trọng ấy. Từ trong sâu thẳm, người Sài Gòn - TPHCM sẽ không thể nào quên những con người quả cảm, bất chấp hiểm nguy, làm việc quên mình vì sức khỏe và cuộc sống bình yên cho người dân thành phố này.

Người dân TPHCM đánh giá cao lực lượng chi viện bởi sự tổ chức và làm việc có hiệu quả, bởi chất lượng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, bởi tinh thần, ý chí, nghị lực, sức chịu đựng trước thử thách. Suốt thời gian cao điểm, nhiều y bác sĩ đã làm việc hơn 200% công suất trong điều kiện đặc biệt, quyết giành lấy sự sống cho bệnh nhân... 
Dù hệ thống y tế của TPHCM rất mạnh trong điều kiện bình thường (136 bệnh viện công - tư, 43.000 y bác sĩ; khám chữa bệnh cho 50 triệu lượt người/năm), có thể điều trị bệnh nhân trong khu vực và cả nước ngoài nhưng khi đối diện đại dịch Covid-19 (đợt bùng phát thứ 4 và biến chủng Delta) vẫn bị quá tải. Sự chi viện của các đơn vị với việc hình thành nhanh chóng các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức tích cực, cùng các trạm y tế lưu động tại cộng đồng là hết sức kịp thời và hiệu quả. 
Phát biểu trong lễ tri ân, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao lực lượng chi viện đã sẵn sàng lao vào mặt trận nóng bỏng nhất, chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh, sát cánh cùng TP làm nên những kết quả quan trọng. Những cam go, khốc liệt, đau khổ sẽ dịu dần nhưng hình ảnh cao đẹp của những chiến sĩ tuyến đầu, nhất là lực lượng chi viện sẽ còn lại mãi trong lòng người dân TPHCM.
Tình hình dịch bệnh tại TPHCM có xu hướng giảm, lực lượng chi viện trở về công việc thường nhật trước đây. Nhiều chiến sĩ tuyến đầu hứa sẽ quay lại thăm TPHCM. Lãnh đạo TPHCM cũng đã có lời mời những con người đã gắn bó với thành phố trong đại dịch Covid-19 trở lại để được đón tiếp như những vị khách quý, ân nhân của mình.
Khó có thể lường hết sự khốc liệt của đại dịch Covid-19 tại TPHCM trong những tháng ngày vừa qua. Nhiều đau thương, mất mát, những thiệt hại không tránh khỏi nhưng cũng có nhiều bài học thấm sâu và những giá trị tốt đẹp, nhân văn được bồi đắp, đặc biệt là sự dâng hiến, đức hy sinh của các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Đối với lực lượng chi viện không biết nói lời tri ân thế nào cho đủ. Các anh chị đã để lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức những tấm gương sinh động về tinh thần trách nhiệm, sự xả thân phục vụ dân… Xin được cảm ơn vì tất cả những nghĩa cử, những việc làm cho TPHCM khỏe, nhanh chóng phục hồi nhịp sống và mạnh bước đi lên.

Tin cùng chuyên mục