Nhiều ý kiến phản đối thu phí ô tô vào trung tâm TP Đà Nẵng

Ngày 31-10, Sở GT-VT TP Đà Nẵng phối hợp cùng Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố” nhằm phân luồng giao thông, hạn chế ách tắc trong đô thị. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã đưa ra ý kiến phản bác cho rằng đề án chưa phù hợp, mang tính tình thế.

Chưa phù hợp

 Tại Hội nghị, Sở GT-VT TP Đà Nẵng đã trình bày đề án, cụ thể: đến năm 2023, thành phố sẽ thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh – 2 tháng 9- Bạch Đằng – 3 tháng 2 – Nguyễn Tất Thành – Lê Độ.

Đến năm 2025, sẽ đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí.

Việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định).

Thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng và chiều; Đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6 giờ 30 – 19 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần; Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí, sẽ trả 75% phí cho 25 lần/ tháng.

Đến năm 2030 sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy. Sau năm 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.

Nhiều ý kiến phản đối thu phí ô tô vào trung tâm TP Đà Nẵng ảnh 1 Trung tâm TP Đà Nẵng đang đối mặt với ùn tắc giao thông
Sau khi nghe lãnh đạo Sở GT-VT TP Đà Nẵng trình bày phương án, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cho rằng việc thu phí này là chưa phù hợp, Đà Nẵng còn nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc thay vì thu phí, kiểm soát ô tô gây nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, áp dụng đề án thu phí trong thời điểm này chưa phù hợp. Trước đây, thành phố từng có nhiều giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc rất hiệu quả. Vấn đề nan giải là hệ thống giao thông tĩnh đang chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe trong trung tâm thành phố nên xe phải đỗ lòng đường, trong khi chúng ta chưa có chế tài xử lý.

“Do đó, thu phí chỉ là biện pháp sau cùng khi chúng ta không còn kiểm soát nỗi kẹt xe nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu đề án này ngay từ bây giờ. Coi như là sự chuẩn bị trong tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy”, ông Tiến đưa ý kiến.

Nhiều ý kiến phản đối thu phí ô tô vào trung tâm TP Đà Nẵng ảnh 2 Bãi đỗ xe công cộng tại Đà Nẵng vẫn còn ít, chưa đủ nhu cầu
Còn ông Bùi Văn Tiếng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng phản bác đề tài và khẳng định không ít trường hợp kẹt xe do ý thức giao thông kém. Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân, tăng các bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông, đầu tư hệ thống giao thông công cộng hiện đại thì mới là thượng sách.

Lo ngại làm giảm sức cạnh tranh kinh tế

Ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UB MTTQVN TP Đà Nẵng thì phân tích, các nước tiên tiến trên thế giới thu phí vào trung tâm vì nước họ toàn ô tô và hệ thống giao thông công cộng của họ rất phát triển. Còn Việt Nam hiện tại có quá nhiều xe máy, nguyên nhân kẹt xe không chỉ do ô tô mà còn một phần do xe máy.

Nhiều ý kiến phản đối thu phí ô tô vào trung tâm TP Đà Nẵng ảnh 3 Ông Nam cho rằng một phần ùn tắc tại Đà Nẵng là do xe máy
Mặt khác, ông Nam cho rằng hiện nay Đà Nẵng đang phát triển công nghiệp ô tô và nguồn thuế cũng từ ô tô. Nhưng đưa đề án kìm hãm ô tô lại là không nên.

Có nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng việc thu phí sẽ làm giảm sức cạnh tranh kinh tế. Cụ thể bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng cho rằng, khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thì phương tiện phải vào và đóng phí, việc này kéo theo hệ lụy hàng hóa tăng giá, giảm sức hấp dẫn kinh tế của khu vực trung tâm thành phố. Thu phí các phương tiện chỉ là giải pháp tình thế.

Để giảm ùn tắt giao thông KTS Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng đã đưa đề xuất sớm khởi công nút giao thông Tây cầu Trần Thị Lý, nút Tây cầu Rồng vì đây là 2 nút giao thông trọng điểm, thường xuyên ùn tắc nặng. Cùng với đó, sớm rà soát và xây dựng thêm các nút giao thông khác mức nếu cần thiết; nghiên cứu làm cầu vượt thép dành cho phương tiện lưu thông qua các nút giao thông trọng điểm.

Đồng thời, ông Dân đề nghị nên phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, điều tra luồng khách đi lại, điều chỉnh các tuyến xe buýt cho thuận tiện. Nghiên cứu thêm các tuyến xe buýt nhỏ ở cự ly dưới 10km để người dân đi lại, hạn chế đi xe cá nhân.

Tin cùng chuyên mục