Nhiều trường hợp viêm da do kiến ba khoang

Ngày 24-9, BV Da liễu TPHCM cho biết, gần đây, đường dây tư vấn trực tuyến qua Zalo mùa dịch của BV thường xuyên tiếp nhận nhiều cuộc gọi từ người dân đến thăm khám, tư vấn trực tuyến vì viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang. 
Kiến ba khoang (hình lớn) và một người bị viêm da dị ứng do độc chất từ kiến ba khoang (hình nhỏ)
Kiến ba khoang (hình lớn) và một người bị viêm da dị ứng do độc chất từ kiến ba khoang (hình nhỏ)

Đặc biệt, do giãn cách xã hội, người bệnh không đi khám được nên ra nhà thuốc tây mua thuốc và bị chẩn đoán nhầm là Zona thần kinh.

Theo BSCKII Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, BV Da liễu TPHCM, Zona thần kinh là bệnh gây ra bởi virus, ảnh hưởng đến da và thần kinh. Biểu hiện ban đầu là những dát, sẩn hồng ban, sau đó xuất hiện mụn nước mọc thành chùm chứa dịch trong, căng, vị trí thường ở một bên cơ thể, dọc theo đường đi của dây thần kinh. Kèm theo bệnh nhân có thể sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, đau nhức... Việc chẩn đoán nhầm, sử dụng thuốc sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị, có thể khiến bệnh nặng và quá trình hồi phục lâu hơn.

“Việc điều trị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang không khó nhưng nếu không đúng có thể gây viêm nặng hơn, nhiễm khuẩn thứ phát và loét. Trong trường hợp không thể đến BV khám, người dân có thể liên hệ đường dây tư vấn Zalo hỗ trợ mùa dịch của BV Da liễu TPHCM để được các bác sĩ tư vấn và có hướng xử trí phù hợp”, bác sĩ Đoan Phượng lưu ý.

Tin cùng chuyên mục