Nhiều trường hợp tử vong vì ngộ độc rượu

Chỉ trong tháng 9, Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM đã tiếp nhận 12 trường hợp bệnh nhân nhập viện do ngộ độc Methanol, trong đó có đến 6 ca tử vong.
Các trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu (ngộ độc Methanol) đang điều trị tại BV Thống Nhất
Các trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu (ngộ độc Methanol) đang điều trị tại BV Thống Nhất

Chiều 30-9, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh viện liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì ngộ độc do dùng rượu được sản xuất từ cồn công nghiệp (còn gọi là ngộ độc Methanol). Cụ thể, chỉ trong tháng 9, BV Thống Nhất đã tiếp nhận 12 trường hợp bệnh nhân nhập viện do ngộ độc Methanol, trong đó có đến 6 ca tử vong.

TS BS Hoàng Văn Quang, Trưởng Khoa hồi sức tích cực - chống độc BV Thống Nhất cho biết, nguyên nhân dẫn đến ngộ độc rượu là do người dùng uống phải loại rượu có chứa chất Methanol. Rượu có chứa Methanol được sản xuất từ gỗ, có giá thành rất rẻ. Còn rượu Ethanol được sản xuất chủ yếu từ gạo, có giá thành đắt hơn. Vì vậy, để phù hợp với túi tiền của người có thu nhập thấp, các cơ sở kinh doanh đã pha trộn giữ rượu được sản xuất từ Methanol và Ethanol. Nồng độ Methanol được pha cao hay thấp là do các cơ sở kinh doanh, buôn bán rượu quyết định. Nhưng nồng độ Methanol càng cao càng dễ dẫn đến ngộ độc rượu, bệnh nhân sẽ tử vong khi nồng độ Methanol trong máu từ 80mg/dL trở lên.

Khi bị ngộ độc Methanol, bệnh nhân bị tổn thương hệ thần kinh trung ương, gây sốc, tuột huyết áp, đối với thận sẽ gây suy thận cấp, hoặc gây mù mắt… Theo TS BS Hoàng Văn Quang, để xác định người bị ngộ độc Methanol thì bệnh viện sẽ tiến hành lấy mẫu máu của bệnh nhân gửi đi xét nghiệm tạp chất. “Ngoài ra chúng tôi xác định dựa trên việc khai thác tiền sử việc bệnh nhân có dùng rượu trong vòng từ 1-2 ngày trước đó hay không. Hoặc khi nhập viện, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp cấp, suy tim cấp hay nhìn mờ”, TS BS Hoàng Văn Quang thông tin thêm.

Nhiều trường hợp tử vong vì ngộ độc rượu ảnh 1 Các trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu (ngộ độc Methanol) đang điều trị tại BV Thống Nhất

“Để tránh ngộ độc rượu, chúng ta cần thay đổi thói quen uống rượu bia, chỉ uống với số lượng vừa phải và chỉ uống loại rượu rõ thành phần và nguồn gốc”, TS BS Hoàng Văn Quang khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục