Nhiều trường hợp lợi dụng, lách Luật Cư trú

Ngày 17-7, Đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn thành phố.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện pháp luật về cư trú trên địa bàn TP, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, các quy định của Luật Cư trú và văn bản quy định chi tiết thi hành về cơ bản đang rất thuận lợi cho công dân khi thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú. Các điều kiện ràng buộc, gây khó khăn cho công dân trước đây kiểu như “có hộ khẩu thì mới có nhà mà có nhà thì mới có hộ khẩu” đã được loại bỏ. Nhiều chính sách cũng đã thoát ly khỏi sự ràng buộc vào sổ hộ khẩu, tạo điều kiện cho công dân các tỉnh khác về Hà Nội yên tâm lao động, làm việc và học tập, giúp cho thành phố có đủ lực lượng lao động để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, duy trì tốt sự phát triển nhanh và ổn định như hiện nay.

Tuy nhiên, vướng mắc trên địa bàn Hà Nội là còn nhiều nhân khẩu chưa được đăng ký thường trú tại địa chỉ đang sinh sống thường xuyên. Nguyên nhân là do có vướng mắc về nhà đất như đất lấn chiếm, nằm trong quy hoạch, nên không được UBND các xã, phường, thị trấn xác nhận, không đủ điều kiện đăng ký thường trú, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đáng lưu ý, lãnh đạo Công an Hà Nội nêu rõ, đã có nhiều trường hợp lợi dụng quy định không thống nhất giữa các điều, khoản của Luật Cư trú để đăng ký thường trú cho 1 người theo điều kiện diện tích bình quân, sau đó đăng ký tiếp cho các thành viên trong gia đình theo điều kiện bình thường của luật (không bị ràng buộc bởi diện tích bình quân); đăng ký thường trú vào ngoại thành sau đó đăng ký vào nội thành để tránh điều kiện tạm trú 3 năm; tự thành lập doanh nghiệp để được đăng ký thường trú theo diện hợp đồng lao động không xác định thời hạn…

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, Đoàn công tác mong muốn có thêm những thông tin hữu ích từ thực tiễn, đánh giá một cách khách quan những quy định nào phù hợp, có thể đi vào cuộc sống và những quy định nào còn băn khoăn phải có thêm ý kiến từ cơ sở để điều chỉnh. Theo ông, Hà Nội là Thủ đô với rất nhiều đặc thù, đòi hỏi những yêu cầu cao hơn về quản lý dân cư. Không phải ngẫu nhiên Luật Thủ đô đặt ra điều kiện riêng về đăng ký thường trú ở TP Hà Nội khác với những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác trong cả nước. Do đó, cần đánh giá nghiêm túc, toàn diện, khách quan việc đổi mới phương thức quản lý cư dân theo hình thức cấp số định danh cá nhân. 

Tin cùng chuyên mục