Nhiều trường hợp F1 thành F0 và nguy cơ F0 ngoài cộng đồng ở Hà Nội

Với việc chu kỳ lây lan nhanh của chủng virus mới, tỷ lệ F1 trở thành F0 tăng cao và F0 vẫn có thể còn có trong cộng đồng...

Chiều 3-2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo cho rằng với 21 ca mắc hiện tại, thành phố đã xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục khoanh vùng, truy vết sẽ kiểm soát tốt tình hình.

Với việc chu kỳ lây lan nhanh của chủng virus mới, tỷ lệ F1 trở thành F0 tăng cao và F0 vẫn có thể còn có trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh về nguy cơ lây lan trong cộng đồng: “Thành phố đã có chỉ đạo hết sức quyết liệt, các sở ngành, quận huyện đến xã phường phải thực hiện tốt hơn nữa”.

Nhiều trường hợp F1 thành F0 và nguy cơ F0 ngoài cộng đồng ở Hà Nội ảnh 1 Hà Nội yêu cầu phải đẩy nhanh thời gian xét nghiệm Covid-19 và trả kết quả 

Ghi nhận Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội nỗ lực cùng các bệnh viện hoàn thành công tác xét nghiệm giúp thành phố bắt kịp tốc độ lây lan của Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và yêu cầu rõ: “Từ khi phát hiện F0, tối đa trong 4 tiếng, mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 phải chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật. 6 tiếng sau Trung tâm kiểm soát bệnh tật phải trả kết quả cả âm tính và dương tính bởi nếu âm tính sẽ giải phóng được F2, giảm gánh nặng cho địa phương. Nếu chậm trả kết quả, các địa phương có thể nhắn tin báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo và ngược lại địa phương mà chậm nộp mẫu xét nghiệm cũng sẽ phải giải trình. Không thể chần chừ mãi được”.

Nhiều trường hợp F1 thành F0 và nguy cơ F0 ngoài cộng đồng ở Hà Nội ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp chiều 3-2

Đáng chú ý, ông Chử Xuân Dũng nêu rõ quan điểm của thành phố về việc thực hiện phong tỏa phải không làm tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học và phân tích: “Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta nhưng người dân rất khổ. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”- ông Dũng nhấn mạnh và lưu ý cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao mức nguy hại của dịch bệnh lần này để người dân chủ động phòng chống.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất thành phố cho phép dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm ngay từ tuần này để chủ động phòng dịch. Và trong đêm giao thừa nếu có bắn pháo hoa ở hồ Gươm thì cấm hoàn toàn không gian quanh hồ để đảm bảo an toàn.

Tin cùng chuyên mục