Nhiều trẻ nhỏ bị tuột hết da do bỏng nước sôi

Có nhiều tác nhân gây bỏng cho trẻ em, thường gặp nhất là bỏng do nước sôi. Cùng với đó có thể bỏng do dầu mỡ sôi, bỏng lửa hoặc điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng ở nhiều vị trí như: chân, lưng, cánh cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh trẻ và để lại những di chứng nặng nề.
 Trẻ nhỏ bị bỏng thường bị nhiều di chứng nặng nề sau này
Trẻ nhỏ bị bỏng thường bị nhiều di chứng nặng nề sau này

Ngày 27-3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong vòng 3 tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận 45 trường hợp đến khám do bỏng, trong đó có 28 ca phải điều trị nội trú.

Hiện tại, khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đang điều trị 8 trường hợp bị bỏng do nước sôi, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Bệnh nhân nhập viện gần đây nhất là cháu Chẩu Khải P. ( 3 tuổi, ở xã Lâm Bình, Tuyên Quang) nhập viện cấp cứu trong tình trạng bỏng độ II-III ở các vị trí: lưng, cánh cẳng tay 2 bên, đùi 2 bên và 2 bên mông, diện tích bỏng khoảng 30% cơ thể.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó trong lúc chuẩn bị nước tắm, cháu P. không may đã bị ngã vào chậu nước sôi gây bỏng nhiều chỗ trên cơ thể.

Theo bác sĩ Quàng Văn Hải, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, các ca bỏng nặng thường phải điều trị lâu dài và tốn rất nhiều chi phí. Có nhiều tác nhân gây bỏng cho trẻ , thường gặp nhất là bỏng do nước sôi. Cùng với đó có thể bị bỏng do dầu mỡ sôi, bỏng lửa hoặc điện, hóa chất. Tổn thương bỏng rất đa dạng ở nhiều vị trí như: chân, lưng, cánh cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ và để lại những di chứng nặng nề.

Nhiều trẻ nhỏ bị tuột hết da do bỏng nước sôi ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang điều trị cho một bệnh nhi bị bỏng nước sôi
Bác sĩ Hải cũng khuyến cáo khi bị bỏng nước sôi việc đầu tiên các gia đình cần làm là phải nhanh chóng bộc lộ vị trí bị bỏng, đưa vết bỏng vào dưới vòi nước hoặc vào chậu nước mát và sạch để giảm nhiệt độ bỏng, giảm đau, giảm phù nề, viêm nhiễm và giảm độ sâu của vết thương, hạn chế tổn thương lan rộng. Nếu không, có thể dội nước mát sạch lên đó vài lần. Ngay cả khi da không còn tiếp xúc với tác nhân gây bỏng, nhiệt tích tụ ở vết bỏng vẫn tiếp tục gây tổn thương sâu hơn.

Đây là biện pháp quan trọng số một giúp giảm thiểu mức độ tổn thương. Tuyệt đối không dùng nước đá lạnh để làm mát vì có thể gây tổn thương da. Không áp dụng các biện pháp truyền miệng như: phun rượu, bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng lên vết bỏng để tránh làm gia tăng tổn thương. Sau đó bảo vệ vết thương để tránh tổn thương và nhiễm trùng thêm bằng cách: dùng bằng gạc sạch hoặc vải mỏng băng nhẹ nhàng che phủ vết bỏng, tránh băng quá chặt làm tổn thương tại vết bỏng nặng thêm. Không được tiếp xúc trực tiếp với vết bỏng để tránh nhiễm khuẩn. Trong trường hợp bé hoảng loạn, cha mẹ nên động viên, trấn an bé. Nếu trẻ đau nhiều thì dùng thuốc giảm đau.

Tin cùng chuyên mục