Nhiều tỉnh thành chưa triển khai chương trình cung ứng sữa cho trẻ em

Theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8-7-2016 về việc triển khai Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học, đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo và 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học ở vùng  thành thị, nông thôn được uống sữa theo chương trình.

Thế nhưng đến nay, chỉ có 25 tỉnh, thành phố đã triển khai Chương trình Sữa học đường. Số trẻ uống sữa 2.194.649 trẻ/tổng số 13.738.754 trẻ thuộc đối tượng của chương trình trong cả nước, đạt tỷ lệ 15,97%. Mặt khác, chương trình triển khai ở 24 tỉnh, thành phố không giống nhau. Có địa phương triển khai toàn bộ các huyện, thị xã nhưng có địa phương chỉ triển khai tại một số đơn vị hành chính. 

Theo báo cáo các địa phương triển khai trên toàn địa bàn, có: Bắc Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kon Tum, Đà Nẵng, Hà Nội, Hà Giang …. Còn lại nhiều địa phương mới chỉ triển khai tại 1 số quận/huyện/thị xã như: Quảng Nam, Đồng Nai, Hậu Giang, TPHCM... Nguyên nhân là do các yếu tố khách quan như thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết khí hậu. Nhiều cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, xe chở sữa không vào được, nhân viên công ty phải gùi gần chục km để đưa sữa đến trường. Nhận thức của cộng đồng đặc biệt là vùng sâu, vùng xa về vai trò và lợi ích của chương trình còn nhiều hạn chế. Riêng tại nhiều địa phương, chưa cân đối được ngân sách, và phải ưu tiên cho nhiều hoạt động phát triển địa phương, an sinh xã hội khác quan trọng hơn. Được biết, hiện chỉ có 3 đơn vị của Hiệp hội Sữa tham gia chương trình tại 24 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, Vinamilk cung ứng 22 tỉnh, Nutifood: 1 tỉnh, TH TrueMilk: 1 tỉnh. 

Trước thực tế trên, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan cần xây dựng và ban hành Chương trình Sữa học đường trong giai đoạn tiếp theo (2021 -2025). Theo đó, tiếp tục thực hiện Chương trình Sữa học đường hiện nay cho đến khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành chương trình mới giai đoạn 2021 -2025.

Có thể nói Chương trình Sữa học đường và các chương trình dinh dưỡng trong trường học mà các thành viên của Hiệp hội Sữa Việt Nam đã triển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp nâng cao thể trạng, thể lực cho các em học sinh, động viên học sinh chuyên cần hơn trong học tập, góp phần phát triển nguồn nhân lực tương lai cho đất nước. Để tạo điều kiện cho Chương trình Sữa học đường và các chương trình khác trong trường học, Hiệp hội Sữa Việt Nam đề nghị Chương trình Sữa học đường nên được duy trì, kéo dài và nhân rộng tới khắp các địa phương trên cả nước. Đồng thời, tăng tần suất bổ sung sữa cho trẻ trong chương trình, mục tiêu là cần đảm bảo trẻ được uống sữa mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục