Nhiều tiện ích từ cú click

Ngồi tại nhà cũng có thể nộp, tự quản lý các hồ sơ đã đăng ký, đó là những tiện ích người dân, doanh nghiệp được hưởng từ Cổng dịch vụ công trực tuyến ngành y tế TPHCM. 
Người dân tra cứu hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử ngành y tế TPHCM
Người dân tra cứu hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử ngành y tế TPHCM

Với nhiều chuyên mục thuộc các lĩnh vực khám chữa bệnh, y tế dự phòng, cải cách hành chính... được cập nhật thường xuyên, Cổng thông tin điện tử ngành y tế TPHCM không chỉ cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và các cơ sở y tế, mà còn tạo sự đồng bộ trong triển khai hoạt động của ngành.

Từ 30 phút còn 5 phút

“Lúc trước, một số người bạn của tôi muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh phải đến Sở Y tế nộp hồ sơ, rồi ngồi chờ đóng phí, khá mất thời gian; hoặc có thể nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến TPHCM, phải qua nhiều bước mới vào được thủ tục mình cần. Giờ thì khỏe hơn nhiều rồi. Tôi vừa nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí qua ngân hàng và đăng ký nhận kết quả qua đường bưu điện, nhanh hơn so với trước đây”, anh Đỗ Hữu Hiền (ngụ quận Tân Bình) nói. 

Từ tháng 1-2019, khi Cổng dịch vụ công trực tuyến ngành y tế TPHCM do Sở Y tế TPHCM xây dựng chính thức vận hành tại địa chỉ https://dichvucong.medinet.org.vn, nhiều người có thể nộp hồ sơ trực tuyến đối với 21 thủ tục hành chính trong lĩnh vực y và lĩnh vực dược, mỹ phẩm một cách nhanh chóng. Truy cập vào cổng, người dân và doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về thủ tục, quy trình thực hiện, thông tin cơ bản cũng như tải các mẫu biểu đính kèm yêu cầu của thủ tục để thực hiện điền thông tin đăng ký. Với máy tính hoặc thiết bị di động có nối mạng internet, người dân có thể đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu, chỉ trong vài bước. 

Thêm một điều đặc biệt là cổng còn hỗ trợ đa dạng hình thức thanh toán qua mạng bằng các loại thẻ thông dụng như ATM, Visa, Master; đồng thời nhận trả kết quả qua bưu điện. Những tiện ích này giúp cho thời gian nộp hồ sơ từ 30 phút trước đây, giảm chỉ còn 5 phút. Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, truy cập vào cổng, người dân và doanh nghiệp có thể chủ động theo dõi tình trạng hồ sơ, quản lý hồ sơ đã nộp mọi lúc. Đồng thời, người nộp hồ sơ được thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua chức năng thông báo tự động bằng tin nhắn SMS hoặc thư điện tử. Vì thế mà chỉ mới vận hành gần 3 tháng, https://dichvucong.medinet.org.vn đã nhận được sự quan tâm và nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ những người đã truy cập, sử dụng.

Kho thông tin, dữ liệu quý giá

Hơn 2 năm nay, Cổng thông tin điện tử ngành y tế TPHCM trở thành địa chỉ quen thuộc cung cấp cho người dân, doanh nghiệp toàn bộ thông tin về lĩnh vực y tế trên môi trường trực tuyến. Cần tìm hiểu cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động không và được thực hiện danh mục kỹ thuật gì; người hành nghề y có chứng chỉ hành nghề chưa; muốn biết các văn bản quản lý nhà nước về y tế; cần xem hoạt động mới nhất về phòng chống dịch bệnh; hay có nhu cầu tra cứu hồ sơ hành chính công..., bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào trang web http://medinet.gov.vn hoặc tải ứng dụng “SYT.TPHCM” do Sở Y tế TPHCM xây dựng trên thiết bị di động thông minh. Riêng đối với một số bệnh viện và các cơ sở y tế, trang web là nơi cung cấp kho dữ liệu phác đồ điều trị của ngành y tế TPHCM (được tập hợp từ các phác đồ điều trị của các bệnh viện đa khoa hạng 1 và bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối thuộc thành phố). 

Sự hỗ trợ này góp phần giúp các bệnh viện và cơ sở y tế nâng cao chất lượng điều trị, đảm bảo chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh với chi phí điều trị hợp lý. Bên cạnh những thông tin mới thuộc lĩnh vực phụ trách, mỗi trang của các phòng chức năng còn thu hút sự quan tâm của người dân và các cơ sở y tế với các mục kết quả giải quyết thủ tục hành chính, câu hỏi thường gặp… 

Không dừng ở đó, nhờ tích hợp các trang tin điện tử của 7 phòng ban chức năng Sở Y tế, 32 bệnh viện thành phố, 23 bệnh viện quận huyện, 24 trung tâm y tế, 11 trung tâm chuyên ngành không giường bệnh và 319 trạm y tế, website http://medinet.gov.vn đã trở thành cổng thông tin chung duy nhất cung cấp đầy đủ thông tin về tất cả cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Kết quả này vừa tạo sự thống nhất và đồng bộ trong triển khai thực hiện các hoạt động của ngành đến tận y tế cơ sở, vừa xóa bỏ khoảng trống thông tin từ Sở Y tế xuống các cơ sở y tế ban đầu.

“Cổng dịch vụ công trực tuyến ngành y tế TPHCM” và “Cổng thông tin điện tử ngành y tế TPHCM” đã thể hiện nỗ lực của ngành y tế thành phố trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính bằng ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến  phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Kiểm soát để hồ sơ không trễ hẹn
Từ ngày 1-1-2019 đến ngày 19-2-2019, Cổng dịch vụ công trực tuyến ngành y tế TPHCM tiếp nhận 1.055 hồ sơ của 21 thủ tục hành chính. Thông tin hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được liên thông với phần mềm một cửa điện tử và phần mềm quản lý chuyên ngành tại Sở Y tế TPHCM. “Điều này giúp cán bộ xử lý không phải nhập lại thông tin đã khai trên cổng, từ đó rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và giúp thống nhất các thông tin của hồ sơ. Lãnh đạo sở cũng có thể trực tiếp theo dõi, giám sát các bước xử lý hồ sơ của từng cán bộ, chuyên viên để có những chỉ đạo kịp thời, giải quyết các vướng mắc, tránh tình trạng tiêu cực khi giải quyết hồ sơ và không để xảy ra tình trạng trễ hạn giải quyết”, PGS-TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục