Nhiều tiềm năng trong khởi nghiệp

Báo cáo khởi nghiệp châu Phi do văn phòng thống kê của tạp chí Financial Times phối hợp công ty nghiên cứu Briter Bridges đã cho thấy tiềm năng phát triển trong lĩnh vực công nghệ của lục địa đen trong tương lai, với nhiều điểm sáng như Nam Phi, Kenya, Morocco và Nigeria.

Do còn non trẻ nên đầu tư vào không gian khởi nghiệp của châu Phi có mức rất nhỏ so với khu vực Bắc bán cầu. Theo số liệu năm 2020, các công ty khởi nghiệp ở Mỹ đã huy động được 156,2 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong 2 năm, còn các công ty khởi nghiệp châu Phi chỉ huy động được hơn 2 tỷ USD. Tuy nhiên, châu Phi đang có nhiều cải thiện trong hệ sinh thái khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, khi ngày càng chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các doanh nghiệp kỹ thuật số, thúc đẩy sự tham gia của các nhà đầu tư mới. Thuận lợi của châu Phi nằm ở nguồn dân số trẻ nhất trên thế giới và đang có sự bùng nổ của internet. Với dự đoán trên 700 triệu người dùng điện thoại thông minh vào năm 2021 và lượng truy cập internet dự kiến tiếp tục tăng mạnh năm tới, nền kinh tế kỹ thuật số của châu Phi có thể tạo hàng triệu việc làm cho thanh niên khắp châu lục.

Xét theo tiêu chí tình hình khởi nghiệp và mức độ thu hút doanh nghiệp, Nam Phi đứng đầu danh sách. Theo báo cáo, Nam Phi là nơi có một trong những mạng lưới vốn đầu tư mạo hiểm phát triển nhất và là vườn ươm khởi nghiệp lâu đời nhất trên lục địa với Sáng kiến Đổi mới sáng tạo và Công nghệ Cape. Vườn ươm này đã hỗ trợ hơn 3.000 doanh nhân trong 20 năm từ khi thành lập. Với khả năng sẵn sàng tiếp cận với các quỹ đầu tư mạo hiểm, các khoản tài trợ của chính phủ, các cơ sở ươm tạo và tài năng công nghệ, Nam Phi đang trở thành mô hình mà các hệ sinh thái công nghệ của châu Phi khác cần vươn tới. Kenya xếp ở vị trí thứ 2 nhờ sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Quốc gia Đông Phi này tự hào có số lượng trường học mã hóa cao nhất và là nước đi đầu trong không gian công nghệ tài chính châu Phi.

Xét theo tiêu chí số lượng, Nigeria đứng đầu với hơn 750 công ty khởi nghiệp. Nam Phi tuy xếp thứ 2, nhưng các công ty khởi nghiệp của nước này đã huy động được 241 triệu USD năm 2020, so với 64,1 triệu USD của Nigeria. Trong khi đó, Morocco được đánh giá cao do thực hiện các cải cách hỗ trợ tăng trưởng khởi nghiệp, với việc đứng đầu tiêu chí kết nối do chính phủ nước này đã triển khai kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Tin cùng chuyên mục