Nhiều thí sinh có điểm thi gian lận là thủ khoa đại học

Theo thống kê từ các trường đại học, tính đến thời điểm này có gần 40 thí sinh trong danh sách 64 thí sinh có điểm thi gian lận ở Hòa Bình đã bị các trường đại học xử lý bằng hình thức cho thôi học. Tuy nhiên, có nhiều thí sinh nằm trong danh sách này vẫn tiếp tục theo học.

Đáng chú ý trong số danh sách thí sinh có điểm thi gian lận, có nhiều em là thủ khoa của một số trường đại học. Trong đó, cả thủ khoa và á khoa của Học viện Hậu cần năm 2018 đều là thí sinh Hòa Bình. Các thí sinh này đều có mức điểm được nâng từ 14 - 18 điểm.

Cụ thể, thủ khoa Học viện Hậu cần có tổng điểm xét tuyển lần đầu là 28,7 (3 môn Toán, Lý, Hóa); tổng điểm thí sinh này được nâng  là 14,95 điểm. Tuy nhiên, thí sinh này đã không làm thủ tục nhập học vào Học viện Hậu cần.

Còn á khoa của Học viện Hậu cần là thí sinh có tổng điểm xét tuyển vào trường 28,25 điểm (cộng 0,75 điểm ưu tiên); thí sinh này được nâng tới 18,8 điểm và đã nhập học vào Học viện Hậu cần, hiện bị xử lý xóa tên danh sách trúng tuyển theo quy định. 

Một trường hợp khác có tổng điểm 27,75 là thí sinh T.P.T, quê Hòa Bình, thủ khoa ngành sư phạm Ngữ văn đồng thời là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2018. Tuy nhiên, thí sinh này nằm trong danh sách có điểm thi gian lận với mức điểm được nâng lên tới 14,85 điểm.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cho biết, thí sinh T.P.T  đã xin rút hồ sơ và thôi học tại trường ngay sau khi gian lận điểm thi ở Hòa Bình bị bại lộ. 

Năm 2018, Trường Sĩ quan Lục quân 1 cũng có thủ khoa khối A toàn trường đạt 28,2 điểm đến từ Hòa Bình. Theo đó, điểm chấm lần đầu, thí sinh này có điểm Toán 9,2; Lý 9, Hóa 9,25 và cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực.

Nhưng sau khi chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh này là Toán 1, Lý 0, Hóa 0, tức tổng điểm 3 môn chỉ đạt 1. Như vậy, thí sinh này đã được nâng lên tới 26,45 điểm, trở thành thủ khoa của Trường Sĩ quan Lục quân 1. Tuy nhiên, thí sinh này có đến trường làm thủ tục nhập học nhưng ngay sau đó đã xin thôi học. 

Ngày 16-4, Trường Đại học Điện lực cũng cho biết, trường đã có quyết định xóa tên trúng tuyển của 1 thí sinh đến từ Hòa Bình vì có trong danh sách sửa điểm thi mà Bộ GD-ĐT gửi về và không đủ điểm đỗ vào trường. Thí sinh này được nâng 14,25 điểm.

Theo ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT, trường có 1 thí sinh Hòa Bình nằm trong danh sách được nâng điểm đang theo học. Trường đã rà soát, đối chiếu điểm chấm thẩm định với điểm trúng tuyển vào trường của thí sinh này chỉ đạt 19,5 điểm (cộng cả 0,75 điểm ưu tiên khu vực). Tuy nhiên, thí sinh này xét tuyển bằng điểm học bạ, với mức điểm 24,65, tổ hợp A00 nên vẫn trúng tuyển vào trường. 

Như vậy, đến nay các trường Đại học Y Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Thương mại và hàng loạt các trường khối công an, quân đội đã phát hiện và xử lý thí sinh có điểm thi gian lận. Tuy nhiên, nhiều thí sinh dù nằm trong danh sách có điểm thi gian lận nhưng đủ điểm trúng tuyển vẫn không bị buộc thôi học.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), nếu thí sinh bị giảm điểm thi ở môn không thuộc tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn có thể để sinh viên tiếp tục học tập, trừ trường hợp có quy định khác đã được công bố.  

Tin cùng chuyên mục