Nhiều sai phạm trong phát triển điện mặt trời

Bộ Công thương vừa có kết luận đợt thanh tra, kiểm tra việc phát triển các dự án điện mặt trời từ tháng 7-2019 đến cuối năm 2020.

Kết quả thanh tra cho thấy, phần lớn các nhà đầu tư trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà mới được thành lập, chưa có kinh nghiệm, do đó quá trình triển khai chưa thực hiện tốt các quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, đất đai và môi trường. Ngoài ra, việc phát triển điện mặt trời mái nhà không đồng đều ở các địa phương, tập trung nhiều ở những vùng phụ tải thấp, dẫn đến không phù hợp với nhu cầu sử dụng điện, làm mất cân đối trong quá trình điều độ và vận hành hệ thống điện, ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện. 

Kiểm tra một số đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Điện lực TPHCM, đoàn kiểm tra xác định UBND một số tỉnh thành chưa quản lý, theo dõi, kiểm tra kịp thời hoạt động liên quan đến điện mặt trời tại địa phương theo thẩm quyền. Một số hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp trên mái của công trình, dự án trong khu công nghiệp, khu kinh tế đưa vào vận hành nhưng chưa có giấy phép xây dựng, văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Nhiều hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp trên mái của trang trại nông nghiệp đã đưa vào vận hành nhưng hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai của các trang trại nông nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định...

Tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, thời gian thực hiện thỏa thuận đấu nối điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định với 2 khách hàng; ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối. Tại Bình Dương, công ty điện lực của địa phương này sai phạm khi thỏa thuận đấu nối vượt quá công suất theo đề nghị của khách hàng, ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối, không đúng với công suất trong đơn đề nghị bán điện, sai lệch với biên bản nghiệm thu...

Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà; kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình thực hiện phát triển các dự án/hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các công ty điện lực trên toàn quốc. 

Tin cùng chuyên mục