Nhiều rủi ro khi mua căn hộ dự án Happy One Premier

Mặc dù chỉ đang trong giai đoạn ép cọc thử tải, nhưng chủ đầu tư Dự án (DA) Happy One Premier lại công khai chào bán rầm rộ căn hộ và thu của khách hàng 50 triệu đồng tiền “đảm bảo”. Chuyên gia pháp lý nhận định DA đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép, đẩy thiệt hại về phía khách hàng.

Từ giữa năm 2020 đến nay, trên thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM xuất hiện các DA như: Happy One Thạnh Lộc, Happy One Premier, Căn hộ trung tâm Tân Sơn Nhất. Theo ghi nhận của phóng viên, các DA này thực chất là tên gọi khác của DA chung cư cao tầng tại đường Thạnh Lộc 08, phường Thạnh Lộc, quận 12.

Qua các lần “thay tên đổi họ”, hiện DA đang được chào mời với cái tên mỹ miều Happy One Premier, do Công ty CP Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân (Vạn Xuân Group, trụ sở chính tại 50 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM) làm chủ đầu tư (CĐT) và 2 công ty giữ vai trò phân phối là Công ty CP BĐS Viva Homes (Công ty Viva Homes), Công ty CP dịch vụ BĐS Danh Khôi (Công ty Danh Khôi).

Theo quảng bá của CĐT, các căn hộ tại DA Happy One Premier là “căn hộ chung cư thông minh, có vị trí đắt giá, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, kết nối thuận tiện cho việc di chuyển về trung tâm TPHCM và đi các tỉnh lân cận…”. 

Theo tìm hiểu, thời điểm này, tại DA Happy One Premier chỉ đang xử lý các công đoạn cơ bản của phần móng và chưa được Sở Xây dựng TPHCM cấp giấy phép xây dựng. Thêm nữa, tại vị trí được quảng cáo của DA vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng, xung quanh còn nhiều hộ dân sinh sống. Vậy nhưng, CĐT và đơn vị phân phối đã tiến hành thu tiền giữ chỗ của cả trăm khách hàng từ tháng 7-2020.

Chúng tôi liên hệ T.H.N., nhân viên sales của Công ty Viva Homes, để hỏi mua căn hộ. Anh N. chào mời: “Hiện DA chỉ còn căn hộ 2 phòng ngủ, có giá 40 - 42 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Khách hàng đặc cọc trước 50 triệu đồng, thanh toán 80% hợp đồng sẽ được nhận căn hộ, thanh toán qua nhiều đợt”. Chúng tôi đề nghị cung cấp giấy tờ pháp lý của DA, anh N. khẳng định là có đầy đủ, nhưng khi gửi cho chúng tôi chỉ có bản tiến độ thanh toán tiền được phân tích chi tiết do ông Đoàn Văn Hoạt, Tổng giám đốc Vạn Xuân Group, ký và vài hình nhà mẫu.  

Theo luật sư Đào Xuân Sơn, Đoàn Luật sư TPHCM, theo Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS 2014, thì BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi: có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ DA, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, CĐT phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. 

Theo các chuyên gia pháp lý, với phương thức đặt cọc 50 triệu đồng để mua căn hộ tại DA Happy One Premier là đầu tư mạo hiểm, người mua có thể gặp nhiều rủi ro. Việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đặt cọc bằng hình thức giữ chỗ là huy động vốn trái pháp luật. “Trường hợp CĐT đưa vào kinh doanh BĐS mà không đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định có thể bị phạt tiền từ 250 đến 300 triệu đồng theo điểm a Khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017”, luật sư Đào Xuân Sơn nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục