Nhiều phương thức, thủ đoạn của tội phạm trong mùa dịch Covid-19

Các đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để thực hiện hành vi cướp, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau.
Mất hơn 1 triệu đồng vì bấm vào tin nhắn rác. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Mất hơn 1 triệu đồng vì bấm vào tin nhắn rác. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ngày 8-7, Công an TPHCM đã phát đi thông báo người dân cảnh giác với các thủ đoạn lợi dụng dịch Covid-19 để thực hiện hành vi phạm tội.

Công an TP cho biết, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn. Các cơ quan chức năng và người dân đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, các đối tượng xấu cũng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi cướp, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với các phương thức, thủ đoạn.

Cụ thể, đối tượng giả dạng nhân viên y tế, mặc trang phục kín đến tận nhà, mời gọi người dân phun thuốc phòng dịch, phát “thuốc diệt khuẩn” để lừa đảo thu tiền của người dân. Giả mạo nhân viên y tế, đại diện thương mại cho các nhà sản xuất vaccine Covid-19 thông báo sở hữu, cung cấp dịch vụ hoặc được quyền tiếp cận vaccine Covid-19 và đề nghị người dân đưa tiền đặt cọc để tiêm chủng nhưng sau đó chiếm đoạt hoặc cung cấp vaccine Covid-19 giả. Đối tượng còn giả mạo nhân viên y tế lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản hoặc gây mê cướp tài sản.

Đăng thông tin giả mạo trên mạng xã hội về hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân Covid-19 để vận động quyên góp, chiếm đoạt tài sản. Gọi điện thoại thông báo cho người dân nằm trong danh sách bị cách ly và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, truy cập vào đường link website có chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.

Gửi các tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên, địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán yêu cầu người nhận cung cấp thông tin trên website giả mạo để đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Công an TPHCM đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, khi gặp các trường hợp trên cần báo ngay cho công an để được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục