Nhiều nước tổ chức quốc tang tưởng nhớ ông Abe Shinzo

Để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa qua đời, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo treo cờ rủ tại các tòa nhà công cộng, khu vực quân sự và các cơ sở của Mỹ ở nước ngoài từ ngày 8 đến 10-7.

Ông Joe Biden cũng tới Đại sứ quán Nhật Bản tại Washington để ghi sổ tang, chia buồn và đặt hoa. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, ông Joe Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc với nỗi mất mát của người dân Nhật Bản.

Trong điện chia buồn gửi tới Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ông Abe Shinzo đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản; đồng thời bày tỏ sẵn sàng phối hợp với Thủ tướng Kishida Fumio để tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Theo thông báo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Ấn Độ tổ chức quốc tang vào ngày 9-7. Ông Narendra Modi ca ngợi ông Abe Shinzo là một chính khách toàn cầu xuất chúng, có đóng góp to lớn trong việc nâng tầm quan hệ song phương Ấn Độ - Nhật Bản. Ấn Độ treo cờ rủ để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Nhật Bản. Brazil và Campuchia cũng thông báo tổ chức quốc tang để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của ông Abe Shinzo. Lãnh đạo các nước Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, New Zealand, Pakistan, Serbia… cũng đã gửi lời chia buồn tới Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục