Nhiều nước phát hiện các ca nghi nhiễm biến thể Omicron

Ngoài một số quốc gia châu Phi, Omicron đến nay đã xuất hiện tại nhiều nước, vùng lãnh thổ ở châu Âu  và  châu Á như Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan, Italy, Israel và Hong Kong (Trung Quốc).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Y tế Đan Mạch đang nhanh chóng làm xét nghiệm đối với 2 trường hợp nghi nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt lên là Omicron.

Theo Bộ Y tế Đan Mạch, 2 ca nhiễm nói trên mới vừa trở về nước từ Nam Phi - quốc gia phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên vào tuần trước. Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke ngày 27-11 cho rằng nhiều khả năng đây là 2 ca nhiễm biến thể mới, tuy nhiên vẫn cần kết quả xét nghiệm xác nhận trong vài ngày tới. 

Cùng ngày, một bệnh viện tại thành phố Liberec, phía Bắc của CH Séc thông báo về một bệnh nhân nữ đã nhiễm biến thể Omicron. Người phát ngôn của bệnh viện này khẳng định kết quả phân tích gene và chẩn đoán cho thấy 90% khả năng bệnh nhân này này nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2.

Trước đó, Thủ tướng CH Séc Andrej Babis cũng đã thông báo về 1 ca nghi nhiễm Omicron, cho biết bệnh nhân từng có thời gian lưu trú tại Namibia và trước khi về CH Séc có quá cảnh qua Nam Phi và Dubai.  

Việc CH Séc xác nhận trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở nước này cần kết quả xét nghiệm và phân tích của Cơ quan y tế quốc gia. 

Ngoài một số quốc gia châu Phi, Omicron đến nay đã xuất hiện tại nhiều nước, vùng lãnh thổ châu Âu và châu Á như Anh, Đức, Bỉ, Hà Lan, Italy, Israel và Hong Kong (Trung Quốc).

Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của biến thể này, nhiều nước trên thế giới đã ngay lập tức đưa ra quy định cấm bay đối với những nước có nguy cơ cao, đặc biệt các nước châu Phi đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron.

WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác trước biến thể Omicron

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng cảnh giác trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về "biến thể đáng lo ngại" Omicron.

Ngày 27-11, bà Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, kêu gọi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cảnh giác, tăng cường các biện pháp y tế và xã hội, cũng như tăng tỷ lệ tiêm chủng trong bối cảnh biến thể mới xuất hiện. 

Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh cho rằng các nước Đông Nam Á nên đánh giá nguy cơ xâm nhập của biến thể mới này thông qua khách quốc tế và đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp với biến thể mới.

Tin cùng chuyên mục