Nhiều nước phản đối Mỹ gia tăng hành động chống Cuba

Theo hãng Reuters, Anh, Nga, Trung Quốc, Bỉ, Mexico và nhiều tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên tiếng phản đối việc Mỹ gia tăng các hành động thù địch nhằm vào Cuba. 
Một khách sạn ở La Habana, Cuba. Nguồn: REUTERS
Một khách sạn ở La Habana, Cuba. Nguồn: REUTERS

Động thái trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 17-4 thông báo Washington sẽ chấm dứt đình chỉ Điều 3 Luật Helms-Burton, theo đó, các công dân Mỹ có quốc tịch Cuba cũng như các doanh nghiệp Mỹ có thể khởi kiện các công ty nước ngoài hoạt động trên phần tài sản bị quốc hữu hóa trong cuộc cách mạng năm 1959 ở Cuba.

Kể từ khi Luật Helms-Burton được ban hành năm 1996, điều khoản này luôn được các đời tổng thống tiền nhiệm của Mỹ gia hạn hoãn thi hành 6 tháng một lần.

Chính phủ Cuba khẳng định quyết tâm kiên định đối mặt với những hành động leo thang mang tính thù địch của Mỹ. La Habana lên án mạnh mẽ chính sách thù địch phi lý mà Washington đang tiến hành chống lại nước này; đồng thời cảnh báo những biện pháp này sẽ tiếp tục thất bại.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Tây Ban Nha và Canada, những đối tác thương mại hàng đầu của Cuba, cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định này; đồng thời cho biết sẽ có các biện pháp đáp trả và cam kết bảo vệ quyền lợi các doanh nghiệp của mình tại Cuba.

Tin cùng chuyên mục