Nhiều nước châu Phi để vaccine Covid-19 hết hạn

Bất chấp việc nhiều nước châu Phi đang phải vật lộn để có đủ vaccine Covid-19, một số quốc gia khác tại châu lục này có hàng ngàn liều vaccine Covid-19 hết hạn, buộc phải hủy theo lời khuyên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). 

Malawi đã tiêu hủy gần 20.000 liều vaccine AstraZeneca, trong khi Nam Sudan cũng có kế hoạch loại bỏ 59.000 liều vaccine cùng loại.

Theo BBC, các loại vaccine này đã được tài trợ thông qua Liên minh châu Phi (AU) nhưng vẫn chưa được sử dụng trước ngày hết hạn vào ngày 13-4. WHO ban đầu đã yêu cầu giữ lại vaccine Covid-19 trong khi điều tra xem liệu thời hạn sử dụng có thể được gia hạn thêm một cách an toàn hay không.

Nhưng giờ đây, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, vaccine hết hạn phải hủy bỏ. Trong khi đó, CHDC Congo cho biết, họ không thể sử dụng hết 1,7 triệu liều vaccine AstraZeneca mà họ nhận được theo chương trình Covax toàn cầu cho các nước nghèo.

Chỉ có khoảng 1.000 liều đã được sử dụng vào cuối tháng 4. Phần lớn lô hàng này với hạn sử dụng là ngày 24-6, hiện đang được gửi đến các quốc gia khác, trong đó một số đã được chuyển đến Ghana và Madagascar.

Tin cùng chuyên mục