Nhiều nơi xuất hiện “mưa vàng” sau 1 tuần nắng hạn

Từ đêm 20 đến ngày 21-5, “chảo lửa” miền Trung đã xuất hiện những cơn “mưa vàng”, giảm nhiệt cho đợt nắng nóng khủng khiếp kéo dài nhiều ngày qua. 

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ ngày 21-5, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc đang tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19 - 22 độ vĩ Bắc di chuyển xuống phía Nam nên ở Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa. Riêng Thanh Hóa có mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa ở Thanh Hóa phổ biến từ 60 - 120mm, có nơi nhiều hơn như: Bá Thước 186.8mm, Thống Nhất 185.3mm, Thạch Quảng 148.0mm… 

Trong ngày 21-5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp tiếp tục bị nén và di chuyển xuống phía Nam nên ở các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến 30 - 60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ.

Tại tỉnh Nghệ An, mưa đã giải nhiệt cho nhiều vùng quê nhưng cũng gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan. Tại huyện miền núi Kỳ Sơn, mưa đá đã xảy ra tại các xã Tà Cạ, Phà Đánh, Huồi Tụ và Na Loi. Tại huyện miền núi Quế Phong, dông lốc cũng gây thiệt hại đáng kể cho một số xã và thị trấn Kim Sơn.

Cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa vừa đến mưa to trên diện rộng và kéo dài trong nhiều giờ liền. Những cơn mưa này đã góp phần làm giảm bớt nhiệt độ nắng nóng, oi bức, khô hạn khốc liệt kéo dài nhiều ngày qua, đồng thời, bổ sung đáng kể nguồn nước tưới tích trữ cho các hồ đập, kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất vụ hè thu; bổ sung cho các đồi chè, rau màu, cây trồng các loại đang bị khô hạn, nhất là làm giảm được các nguy cơ gây cháy rừng trên địa bàn.

Trưa 21-5, tại Thừa Thiên - Huế xuất hiện đợt mưa lớn kéo dài gần 1 giờ đồng hồ trong sự vui mừng của người dân. Đặc biệt, trận mưa lớn rơi đúng thời điểm bà con nông dân đang cần nước tưới để làm đất, gieo sạ hơn 20.000ha lúa hè thu đã giúp ngành nông nghiệp địa phương này tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền công, tiền mua xăng dầu, máy móc bơm nước tưới. Trận mưa cũng đã giải nhiệt cho hàng ngàn hécta rừng phân bố tại các huyện Nam Đông, A Lưới, Phong Điền và các thị xã Hương Thủy, Hương Trà cũng như TP Huế đang đứng trước nguy cơ cháy do nắng nóng gay gắt kéo dài. Đồng thời, giúp các hồ chứa thủy điện Hương Điền, Bình Điền tích thêm được một lượng nước dự trữ đáng kể để phục vụ phát điện.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia ngày 21-5, cảnh báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao ở mực 1.500m nên từ đêm 21 đến ngày 22-5, ở Tây Bắc, Việt Bắc và khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam vẫn tiếp tục có mưa rào hoặc dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to; cần đề phòng mưa đá, lốc, sét và gió giật mạnh khi có cơn dông.

Cơ quan khí tượng cũng cho biết thêm, từ ngày 23 đến 25-5, gió mùa Tây Nam ở Nam bộ sẽ hoạt động mạnh dần lên. Vì vậy, ở Tây Nguyên và Nam bộ sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Tin cùng chuyên mục