Nhiều nơi xảy ra nắng nóng, hạn hán kỷ lục

Ngày 28-6, các thành phố Portland, Salem thuộc bang Oregon và Seattle thuộc bang Washington của Mỹ đã ghi nhận các mốc nhiệt cao kỷ lục do tình trạng nắng nóng gay gắt. 

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, nhiệt độ cao nhất đo được tại Salem là 47,2oC, mốc nhiệt cao chưa từng có kể từ khi NWS bắt đầu thu thập dữ liệu vào những năm 1890.

Theo NWS, đợt nắng nóng lần này do áp suất cao khổng lồ (hay còn gọi là vòm nhiệt) hoạt động trên khu vực Tây Bắc nước Mỹ và Canada, tương tự nguyên nhân khiến California và các bang Tây Nam nước Mỹ hứng chịu nắng nóng gay gắt hồi đầu tháng này.

Tỉnh British Columbia, miền Tây Canada, cũng đã đóng cửa các cơ sở giáo dục và các trường đại học do nắng nóng khiến nhiệt độ tại đây tăng lên ngưỡng cao nhất trên cả nước trong những ngày cuối tuần qua sau khi ghi nhận mốc nhiệt 46,6oC trong ngày 27-6, vượt mức kỷ lục 45oC từng đo được tại tỉnh Saskatchewan vào năm 1937.

Trong khi đó, Brazil - nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và hiện là quốc gia có số ca mắc Covid-19 nhiều thứ 2 thế giới - đang đương đầu với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng hơn 90 năm qua. Chính phủ Brazil đã công bố các biện pháp thủy điện khẩn cấp để ứng phó với đợt hạn hán nghiêm trọng khiến nhiều hồ chứa ở quốc gia này cạn kiệt.

Tin cùng chuyên mục