Nhiều người tử vong sau thời gian ăn uống ở “Tết chuồng trâu”

Ngày 8-3, Sở Y tế Kon Tum đã có báo cáo kết quả điều tra, giám sát các trường hợp bệnh tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
Một số bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều trị

Theo báo cáo, từ ngày 21-2 đến ngày 1-3, tại thôn Kon Kum có 6 người có triệu chứng bệnh như nôn ói, đau bụng, đau đầu, chóng mặt… Nhiều người đã được đưa đến các cơ sở y tế điều trị.

Trong đó anh A.V. (36 tuổi), bà Y.N (65 tuổi) và bà Y.K. (tên gọi khác Y.B., 64 tuổi) đã tử vong.

Ngoài ra, còn 3 trường hợp mắc bệnh có liên quan tại thôn Kon Kum gồm: A.L., A.V. (cùng 24 tuổi) và A.D. (25 tuổi, cùng trú tại thôn Kon Kum). Hiện, 2 trường hợp được điều trị tại bệnh viện, người còn lại đã xuất viện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đối với bệnh nhân A.V. và A.D, kết quả đều âm tính lần 1 với SAR-CoV-2; phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm điều tra và lấy 1 mẫu nước và 7 mẫu rượu để xét nghiệm.

Theo báo cáo, trong 6 người nói trên thì có 2 người tử vong, 3 trường hợp bệnh có liên quan đến ăn uống cùng mâm tại thôn Kon Kum ở “Tết chuồng trâu” diễn ra vào ngày 17-2.

3 trường hợp có triệu chứng bệnh khởi phát giống nhau như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt; 1 trường hợp có triệu chứng khởi phát sốt, ho, chóng mặt, không nôn; 1 trường hợp tử vong do mắc bệnh mãn tính; 1 trường hợp có dấu hiệu vàng da.

Các trường hợp tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum qua điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau; khả năng liên quan đến thực phẩm rất cao.

Hiện ngành chức năng tiếp tục điều tra nguyên nhân ngộ độc thẩm phẩm nếu có.

Tin cùng chuyên mục