Nhiều người đốt phương tiện khai thác cát trái phép

Người dân ở thôn Vĩnh Khánh phát hiện sà lan khai thác cát trái phép và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt nên đã tụ tập dùng gạch đá ném lên sà lan, sau đó một số người dân đã đưa rơm lên sà lan và châm lửa đốt làm sà lan bị chìm.
Sà lan khai thác cát trái phép sau khi bị đốt chìm
Sà lan khai thác cát trái phép sau khi bị đốt chìm

Ngày 13-12, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Cường (33 tuổi, trú tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ) về hành vi "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 1-12, trên tuyến sông Ngàn Phố thuộc địa bàn thôn Vĩnh Khánh, xã Trường Sơn, Công an huyện Đức Thọ phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện, bắt giữ sà lan của Trần Văn Cường đang có hành vi khai thác cát trái phép, thời điểm này trên sà lan đã hút được gần 8m3 cát. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Cường chấm dứt việc khai thác cát trái phép.

Bị lực lượng chức năng xử lý nhưng sau đó, khoảng 3 giờ 30 phút ngày 2-12, Cường điều khiển sà lan di chuyển sang địa điểm khác để tiếp tục nổ máy khai thác trái phép được thêm khoảng 20m3 cát.

Đến khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, trong quá trình hút cát, sà lan bị mắc cạn và tiếng máy nổ quá to làm ảnh hưởng đến sinh hoạt nên nhiều người ở thôn Vĩnh Khánh đã dùng gạch đá ném lên sà lan, đến khoảng 6 giờ sáng cùng ngày một số người dân đã đưa rơm lên sà lan của Cường và châm lửa đốt làm cho sà lan bị chìm.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đức Thọ đã phối hợp với lực lượng chức năng đến hiện trường tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, trong quá trình Cường khai thác cát từ tối ngày 1 đến sáng ngày 2-12  không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp, Cường vừa là chủ phương tiện và là người điều khiển và trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm...

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên đối tượng này có hành vi khai thác cát trái phép mà trước đó Cường cũng đã bị UBND xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ lập biên bản vi phạm hành chính; Công an huyện Đức Thọ xử phạt hành chính 20 triệu đồng về hành vi khai thác cát trái phép, nhưng Cường vẫn tiếp tục tái phạm.

Nhiều người đốt phương tiện khai thác cát trái phép ảnh 1 Sà lan cát sau khi được đưa vào bờ
Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được chứng minh hành vi của Cường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cường về hành vi "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" theo điều 227 Bộ luật Hình sự.

Tin cùng chuyên mục