Nhiều người chết vì bão lũ có do chủ quan?

Bão số 12- Con voi đã đi qua nhưng số người dân chết vì bão và mưa lũ vẫn đang tăng lên từng giờ. 
Nhiều người chết vì bão lũ có do chủ quan?

Theo văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông tin tại cuộc họp giao ban sáng nay 5-11 đã có ít nhất 49 người bị thiệt mạng hoặc đang mất tích vì mưa bão lũ, trong đó gồm cả người dân trên đất liền và các ngư dân hoặc thuỷ thủ tàu chở hàng trên biển tại khu vực bão đổ bộ. 

15 giờ chiều nay 5-11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trực tiếp chủ trì cuộc họp giao ban nóng tại Hà Nội cùng nhiều bộ ngành và các cơ quan thành viên để tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách nhằm ứng phó với một đợt mưa lũ đang có nguy cơ lặp lại ở dọc rốn lũ miền Trung. 

Nhiều người chết vì bão lũ có do chủ quan? ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp giao ban lúc 15g
 Theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, dấu hiệu của trận lũ lịch sử kinh hoàng năm 1999 đang có nguy cơ tái diễn khi mưa lũ sau hoàn lưu bão số 12 đang xảy ra trên diện rộng và nhanh tại Huế, Hội An... 

Bão số 12 rất mạnh đã làm nhiều người dân bị thiệt mạng. Tuy nhiên hậu quả mưa lũ sau bão sẽ còn hơn nhiều. Tại cuộc họp khẩn tổ chức sáng nay, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, cần phân tích làm rõ những thiệt hại về người là có chủ quan hay không. Tuy nhiên trước mắt cần tập trung các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn, quản lý cùng với các địa phương theo dõi sát diễn biến mưa, lũ trên các hệ thống sông để vận hành xả lũ các hồ chứa. Người chết vì nhà sập đổ, những sự cố tàu thuyền có phải do nguyên nhân chủ quan, hay chưa quyết liệt trong sơ tán dân? Trọng tâm hiện nay là tổng hợp nhanh thiệt hại và đôn đốc các địa phương sớm ổn định cuộc sống người dân sau thiên tai.

Theo báo cáo cập nhật hồi 15 giờ chiều 5-12 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thì hiện đã có 29 người bị thiệt mạng do bão Con voi và mưa lũ đồng thời có 29 người bị mất tích. 

Tổng cộng số người chết và mất tích đến thời điểm này là 58 người. 

Hơn 44.000 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn hoặc tốc mái, hư hỏng. Trên 30.000 ha lúa và hoa màu hư hỏng. 

Đã có 228 tàu cá bị chìm hoặc bị hư hỏng. 

Tin cùng chuyên mục