Nhiều người chây ì, xua chó cắn người thu tiền gom rác

Ngày 19-10, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi gặp mặt và nói chuyện thân mật với hơn 250 chị em lao công đang làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường và cây xanh trên địa bàn tỉnh này nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.

Đây là lần đầu, người đứng đầu chính quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và gửi lời cám ơn đến toàn thể những người phụ nữ đang trực tiếp góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế "xanh – sạch – sáng".
Ông Phan Ngọc Thọ tặng quà những người nữ lao công nhân Ngày 20-10

Mở đầu buổi gặp mặt, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, lãnh đạo tỉnh tổ chức chương trình là để lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của chị em phụ nữ làm việc trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh. Ông Phan Ngọc Thọ đề nghị những phụ nữ tham dự buổi gặp mặt đối thoại, trao đổi thẳng thắn, cởi mở với ông về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, công việc hàng ngày.

“Những chị em ngồi đây là những hạt nhân quan trọng thúc đẩy và duy trì phong trào Ngày Chủ nhật xanh của tỉnh. Các chị em đã trải qua những khó khăn, nhọc nhằn, những hy sinh thầm lặng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Chúng tôi, những người lãnh đạo, có trách nhiệm chia sẻ, có trách nhiệm làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của các chị…”, ông Thọ nói.

Ngay sau đó, trong hội trường, rất nhiều cánh tay phía dưới đã giơ lên cao để xin phát biểu. Chị Trần Thị Thùy Trang, làm việc ở Công ty môi trường Nhật Đăng Phát (huyện Quảng Điền), nói rằng: Dù làm việc ở công ty đã lâu nhưng vẫn chưa được đóng bảo hiểm xã hội. Công việc hàng ngày phải tiếp xúc với đủ loại mùi hôi, rác thải độc hại nhưng việc đóng bảo hiểm của chị cùng nhiều chị em khác vẫn chưa được thực hiện.

Nhiều phụ nữ khác lại phản ánh đến Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về những nguy hiểm, khó khăn, vất vả mà họ phải chịu đựng khi làm công tác vệ sinh môi trường. Đó là tình trạng phải thu gom rác bằng xe đẩy thủ công nặng nhọc và nguy hiểm; phải làm việc tại những tuyến đường thiếu ánh sáng, tai nạn rình rập; tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh và xả rác bừa bãi; tình trạng người dân bất hợp tác, xúc phạm người thu phí vệ sinh môi trường…

Chị Phan Thị Ngọc Ánh (làm việc ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế) cho biết, việc đi thu tiền rác hàng tháng ở các hộ dân trên địa bàn TP Huế còn gặp nhiều khó khăn. Có nhiều hộ chây ì, không chịu đóng tiền. "Nhiều khi người ta còn thả cả chó ra để cắn người thu tiền rác nữa. Chị em tụi tui có tháng bị cắn đến mấy lần", chị Ánh nói và mong lãnh đạo tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

Nhiều nữ lao công đã không cầm được nước mắt khi nói về công việc vất vả và nhiều hiểm nguy
Với kiến nghị của chị em lao công, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phương tiện, thiết bị và bảo đảm chế độ chính sách cho người lao động. Đồng thời cho biết, thời gian tới, các cấp chính quyền ở tỉnh sẽ tăng cường bảo đảm cơ sở hạ tầng và trật tự đô thị theo kiến nghị của các nữ công nhân. Bên cạnh đó, ngoài việc nâng cao nhận thức cho một số người dân, vấn đề cần thiết hiện nay là điều chỉnh mức thu phí đảm bảo công bằng trên cơ sở nguyên tắc xả rác nhiều thì phải nộp phí nhiều. Đồng thời, việc điều chỉnh cách thức thu phí cũng cần được nghiên cứu để triển khai.

Cuối buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã lần lượt tặng hoa và quà cho đại diện một số chị em lao công có mặt tại buổi nói chuyện nhằm tôn vinh và cám ơn những đóng góp thầm lặng của chị em trong việc giữ cho Huế "xanh - sạch – sáng".

Một số hình ảnh Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ gặp mặt thân mật và tặng quà cho các nữ lao động nhân Ngày 20-10.
Nhiều người chây ì, xua chó cắn người thu tiền gom rác ảnh 3
Nhiều người chây ì, xua chó cắn người thu tiền gom rác ảnh 4 
Nhiều người chây ì, xua chó cắn người thu tiền gom rác ảnh 5

Tin cùng chuyên mục