Nhiều người bỗng dưng mắc “bệnh lạ” ở Sơn La

Từ đầu tháng 7 tới nay, nhiều người dân trong bản bỗng nhiên có các biểu hiện bất thường về sức khỏe và tâm lý như người bị khùng, nói nhăng nói cuội, không ăn mà chỉ uống nước thay cơm, thỉnh thoảng lại lên cơn vật lộn giãy giụa.
 Xã Chiềng Ngần, TP Sơn La, tỉnh Sơn La - nơi xảy ra "bệnh lạ". Ảnh: Google Maps
Xã Chiềng Ngần, TP Sơn La, tỉnh Sơn La - nơi xảy ra "bệnh lạ". Ảnh: Google Maps
Liên quan tới việc nhiều người dân ở bản Ỏ, xã Chiềng Ngần, TP Sơn La bỗng dưng có những biểu hiện lạ, bất thường về sức khỏe và tâm thần, ông Nguyễn Trung Khải, Giám đốc Sở Y tế Sơn La đã xác nhận có sự việc và hiện các cơ quan chức năng của Sở Y tế Sơn La đang tập trung làm rõ nguyên nhân và chữa trị cho các bệnh nhân.
Theo đại diện Sở Y tế Sơn La, bản Ỏ có 118 hộ, hầu hết là đồng bào Thái, người dân chủ yếu làm nương nên cuộc sống khá yên bình. Tuy nhiên từ đầu tháng 7 tới nay, nhiều người dân trong bản bỗng nhiên có các biểu hiện bất thường về sức khỏe và tâm lý như người bị khùng, nói nhăng nói cuội, không ăn mà chỉ uống nước thay cơm, thỉnh thoảng lại lên cơn vật lộn giãy giụa.
Tệ hơn, nhiều người khỏe mạnh sau khi tiếp xúc với người bị bệnh đó tại lễ cúng đuổi ma, giải hạn do gia đình người bệnh tổ chức lại có biểu hiện mắc bệnh giống với người bị bệnh. 
Trước sự việc trên, Sở Y tế Sơn La đã cử cán bộ y tế xuống địa phương phối hợp với cán bộ của trạm y tế xã tới nhiều hộ dân có người nhà bị bệnh để nắm bắt, tìm hiểu tình hình. Đồng thời, một số gia đình đã đưa người nhà bị bệnh tới Bệnh viện (BV) Tâm thần tỉnh Sơn La để điều trị.
Bác sĩ Lò Văn San, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Sơn La cho biết, bước đầu trong số 5 bệnh nhân ở bản Ỏ được điều trị tại BV đều có dấu hiệu bệnh tâm thần.
Qua thăm khám, BV xác định các bệnh nhân bị rối loạn lo âu não mạch do bị ám ảnh quá nhiều.
“Các bệnh nhân có các biểu hiện là rối loạn hành vi, tác phong, đi lại rất lộn xộn, không biết nghe theo người chỉ dẫn, rối loạn ngôn ngữ và rối loạn về ảo thanh và ảo thị. Đây là biểu hiện của rối loạn thần kinh khẩn cấp, nhất thời và là một loại bệnh chứ không phải do ma quỷ gây ra... Do đó, nếu ai đó có những biểu hiện như vậy thì người nhà nên đưa người bệnh đến các cơ sở y tế hoặc BV tâm thần để khám và điều trị theo phác đồ điều trị, không nên tin vào bói toán và cúng bái...”, bác sĩ San nhấn mạnh. 
Theo nhận định ban đầu của cơ quan y tế tỉnh Sơn La, những bệnh nhân này có dấu hiệu một dạng của bệnh tâm thần, hay gọi là rối loạn phân ly, chưa xác định rõ được nguyên nhân gây nên chứng bệnh này. 

Tin cùng chuyên mục