Nhiều ngư dân Phú Yên, Bình Định trắng tay chỉ sau 1 giờ thiên tai “dị thường“

Chỉ trong 1 giờ đồng hồ mưa lớn, gió lốc bất thường đầu mùa khô đã nhấn chìm 146 tàu thuyền của ngư dân ven biển tỉnh Phú Yên và Bình Định. Hàng ngàn lồng bè tôm cá bị cuốn trôi, nhiều người dân lâm cảnh trắng tay.

Ngày 1-4, tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống thiên tai và khắc phục hậu quả mưa lớn, dông lốc ở miền Trung, tại điểm cầu tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy vào rạng sáng 31-3 đã khiến cho 55 tàu thuyền của ngư dân (chủ yếu ở xã bán đảo Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị sóng nhấn chìm.

Ngoài ra, nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lụt, gió lớn đổ ngã.

Hàng loạt tàu thuyền ngư dân xã bán đảo Nhơn Lý bị sóng nhấn chìm, mất trắng sinh kế. Ảnh: ĐINH VĂN

Theo ông Thanh, đây là hiện tượng thiên tai bất thường, mưa lớn kèm theo lốc xoáy rất lạ. Tại xã bán đảo Nhơn Lý, bãi neo đậu tàu thuyền của ngư dân trước đến nay (bãi Nồm) không hề xảy ra hiện tượng thiên tai khiến cho tàu thuyền ngư dân thiệt hại. Tuy nhiên, lần này, lốc xoáy nhấn chìm rất nhiều tàu thuyền của bà con.

“Ngay khi xảy ra sự việc, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo ban đầu để hỗ trợ người dân khắc phục, ổn định cuộc sống. Xã Nhơn Lý cũng đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi hộ ngư dân bị thiệt hại 2 triệu đồng. Tới đây, tỉnh sẽ trích ngân sách hỗ trợ mỗi ngư dân có tàu chìm 15 triệu/1 tàu từ 20 – 50CV, 5 triệu/1 tàu dưới 20CV…”, ông Thanh cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (mũ cối xanh) đang thăm hỏi người dân ở xã đảo Nhơn Lý có tàu chìm. Ảnh: HP

Ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, đa số bà con có tàu chìm đều là bộ phận ngư dân có hoàn cảnh rất khó khăn. Họ đều là ngư dân đánh bắt các ngành nghề truyền thống ven bờ, vùng lộng nên khi tàu bị chìm thì thiệt hại rất lớn, sinh kế vô cùng khó khăn. Vì vậy, về lâu dài, đề nghị Chính phủ quan tâm có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống, tái thiết lại phương tiện đánh bắt để mưu sinh.

Tại cuộc họp trực tuyến, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương tỉnh Bình Định đã kịp thời có sự quan tâm hỗ trợ đối với người dân bị thiệt hại bởi thiên tai. Kêu gọi các tỉnh cần nêu cao tinh thần này, đồng thời Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ sớm có những chỉ đạo cụ thể, cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do đợt thiên tai bất thường vừa qua.

Tại điểm cầu tỉnh Phú Yên, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đợt mưa lớn, dông lốc “dị thường” vừa qua gây thiệt hại rất nặng nề cho tỉnh này.

Cụ thể, có 2 người dân tỉnh mất tích, 91 tàu thuyền của ngư dân bị chìm, có 2.450 lồng tôm, trên 790.000 con tôm ươm của người dân ven biển bị thiệt hại; 12 nhà dân và 1 trường học bị ảnh hưởng; trên 12.400ha lúa bị đổ ngã, ngập nước; 259ha hoa màu bị thiệt hại… Tổng thiệt hại ước tính trên 170 tỷ đồng.

Người dân ven biển Phú Yên "giải cứu" tàu bị sóng cuốn trôi trên biển vào sáng 31-3
Ông Thế cho biết, đợt mưa lớn, dông lốc vừa qua rất “dị thường”, khác hẳn với những nhận thức của địa phương về thiên tai, mưa lũ. Việc tàu thuyền, lồng bè Phú Yên bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng của dòng chảy ngầm, sóng biển lớn khiến người dân trở tay không kịp.
“Dù lồng bè nuôi hải sản của người dân đã đưa xuống đến 10m nước nhưng vẫn bị sóng đánh tan, do có dòng chảy ngầm ở biển rất mạnh”, ông Thế cho hay.
Nhiều ngư dân Phú Yên, Bình Định trắng tay chỉ sau 1 giờ thiên tai “dị thường“ ảnh 4 Lực lượng chức năng cùng với người dân ven biển Phú Yên trục vớt, "giải cứu" con tàu bị sóng biển cuốn trôi

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đa số người dân có tàu thuyền, lồng bè thiệt hại từ đợt mưa lớn, gió lốc vừa qua đều vay tiền từ ngân hàng để làm ăn. Vì vậy, thiệt hại như vừa qua là quá lớn, nhiều hộ dân trắng tay. Tới đây, UBND tỉnh Phú Yên sẽ làm việc lại với các ngân hàng để có cơ chế, giải pháp cơ cấu nợ, giãn nợ cho người dân bị thiệt hại.

Ông Thế kiến nghị thêm, đây là đợt thiên tai rất bất thường. Vì vậy, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ người dân đối với loại hình thiên tai như vừa qua.

Tin cùng chuyên mục