Nhiều ngân hàng đạt kết quả kinh doanh tốt trong khó khăn

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trước bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường nhưng bức tranh ngân hàng Việt Nam được đánh giá có nhiều điểm sáng.

Nhiều ngân hàng đạt kết quả kinh doanh tốt trong khó khăn ảnh 1 Nhân viên giao dịch của LienVietPostBank
Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý 3 của 26 công ty trong phạm vi nghiên cứu. Trong đó, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận nhóm ngân hàng vẫn tăng trưởng mạnh trong quý 3 bất chấp lãi suất tăng gây áp lực lên NIM.

Trong đó, đáng chú ý là LienVietPostBank, đến hết quý 3, ngân hàng này đã cán đích lợi nhuận trước thuế của cả năm 2022, khi đạt hơn 4.800 tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần của ngân hàng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước nhờ tín dụng bán lẻ tăng trưởng cao cùng với các khoản thu lãi khoản vay cơ cấu Covid-19 của các khách hàng đã khôi phục hoạt động kinh doanh… Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng này cũng tăng mạnh đạt hơn 779 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 546 tỷ đồng) khi kết thúc quý 2 nhờ phát triển các dịch vụ trọng tâm như bảo hiểm, thanh toán quốc tế, ngân hàng số… Ngân hàng khai thác hiệu quả lợi thế mạng lưới rộng lớn khắp toàn quốc và cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu nhiều phân khúc khách hàng. Hiện LienVietPostBank chưa có thỏa thuận độc quyền phân phối bảo hiểm, trong khi ngân hàng sở hữu lợi thế quan trọng là mạng lưới phủ rộng cả nước. Theo đó, có thể kỳ vọng ngân hàng này sẽ có nguồn thu đột biến.

Đáng chú ý, số dư trái phiếu doanh nghiệp tại LienVietPostBank đến thời điểm hiện tại là bằng 0. Đối với danh mục đầu tư trái phiếu, ngân hàng chủ yếu nắm giữ trái phiếu chính phủ và một phần nhỏ trái phiếu của các tổ chức tín dụng có rủi ro rất thấp. Điều này tạo dư địa tăng trưởng tín dụng cũng như hạn chế tác động đến hoạt động kinh doanh ngân hàng, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, bền vững khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là những lợi thế có thể tạo ra sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong thời gian tới.

Nhiều ngân hàng đạt kết quả kinh doanh tốt trong khó khăn ảnh 2 Giao dịch tại LienVietPostBank
Ngoài LienVietPostBank, các ngân hàng khác cũng có những kết quả ấn tượng. SSI Research dự báo lợi nhuận quý 3 của Vietcombank sẽ đạt 7.400-7.600 tỷ đồng, tăng 29%-33% so với cùng kỳ. BIDV có thể ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ nhờ được thúc đẩy bởi tăng trưởng dư nợ tín dụng và số dư huy động lần lượt là 10,5% và 2% so với đầu năm, đi cùng NIM ổn định so với quý trước. SSI Research cũng dự kiến lợi nhuận trước thuế 9 tháng của MB đạt khoảng 18.000-18.500 tỷ đồng, tăng 50-60% so với cùng kỳ; tăng trưởng dư nợ tín dụng và số dư huy động của MB được dự báo lần lượt đạt 17% và 8% so với đầu năm tại thời điểm cuối tháng 9.

Tại kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý 4 của các tổ chức tín dụng do Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước) tiến hành mới đây cho thấy, đa phần ngân hàng vẫn kỳ vọng lợi nhuận cải thiện năm nay. Theo đó, 70,4%-75,9% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý 4. Lợi nhuận trước thuế trong năm 2022 được 88,3% tổ chức tín dụng dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2021. Tuy nhiên, vẫn có 6,8% tổ chức tín dụng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2022 và 4,9% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Giới chuyên gia cũng đưa ra đánh giá, triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng trong giai đoạn tới sẽ gặp khó và có sự phân hóa khá cao. Trong báo cáo cập nhật về ngành mới phát hành, bộ phận phân tích chứng khoán Agribank (Agriseco Research) dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như giai đoạn 2020 – 2021. Động lực tăng trưởng của các ngân hàng bị suy giảm hơn khi dư địa tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và NIM chịu áp lực do lãi suất đầu vào có xu hướng tăng trong khi lãi suất cho vay khó tăng theo tương ứng.

Agriseco Research cho rằng, để đạt được kế hoạch đặt ra đầu năm, các ngân hàng phải có những giải pháp riêng như cơ cấu lại vốn tín dụng (đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn, tăng thu hồi nợ…) và tăng thu ngoài lãi. Việc tập trung bán lẻ sẽ tiếp tục là mũi nhọn trong năm 2022 giúp các ngân hàng giảm thiểu rủi ro tập trung và NIM cao hơn so với các khách hàng lớn. Thị trường bancassurance dự báo sẽ tiếp tục sôi động và là một động lực quan trọng giúp thúc đẩy lợi nhuận của các ngân hàng. Như vậy, ngân hàng nào có lợi thế lớn ở mảng này, hoạt động kinh doanh cùng khả năng sinh lời tiếp tục được duy trì ổn định.

Tin cùng chuyên mục