Nhiều mong mỏi gửi tới Quốc hội

Hôm nay, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV khai mạc trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, sâu rộng, hiệu quả chương trình phòng chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phóng viên Báo SGGP ghi nhận ý kiến một số cử tri, đại biểu Quốc hội muốn gửi tới kỳ họp.

- Ông NGÔ SÁCH THỰC, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam:

Mong phát triển hệ thống y tế vững mạnh

Sau đại dịch Covid-19, cử tri, người dân càng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề y tế, giáo dục, lao động. Người dân mong Chính phủ có các giải pháp, chính sách để phát triển hệ thống y tế vững mạnh, xã hội hóa lĩnh vực này để có thêm nguồn lực cho các tuyến y tế đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về vấn đề lao động việc làm, tỷ lệ thất nghiệp còn nhiều, đời sống một bộ phận vùng sâu vùng xa còn khó khăn, một số địa bàn rút bảo hiểm xã hội…, nên rất cần những giải pháp hỗ trợ người lao động, trong đó triển khai sớm việc tăng lương. 

- Ông LÊ TRUYỀN, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam:

Không để “trên nóng dưới lạnh”

Cử tri và nhân dân rất ủng hộ việc Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao. 

Cử tri, nhân dân đồng tình về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực vì mong việc phòng chống tham nhũng phải được làm liên tục, đều khắp, tức là Trung ương làm, địa phương cũng làm, không còn khoảng cách giữa Trung ương và địa phương, tránh tình trạng Trung ương chỉ đạo còn địa phương chờ chỉ đạo. Việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ phát huy được tính chủ động, không bỏ sót, không để “trên nóng dưới lạnh”. Khi thành lập ở cấp tỉnh thì chúng ta cũng sẽ lựa chọn được những người có tâm huyết vào ban chỉ đạo.

- Ông NGUYỄN ANH TUẤN, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

Cần thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Quốc hội, Chính phủ cần đánh giá kỹ vấn đề tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Tiến độ giải ngân các công trình trọng điểm quốc gia, giải quyết các điểm nghẽn về giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua rất chậm, chưa phù hợp so với yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia cũng còn chậm, cần chỉ rõ trách nhiệm cụ thể để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
- Ông ĐỖ NGỌC THỊNH, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam:

Cần tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo

Một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của cử tri là việc khiếu kiện của người dân có xu hướng gia tăng. 

Quốc hội, Chính phủ cần xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và tương xứng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, của tổ chức và của Nhà nước, từ đó góp phần tháo gỡ những vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian đại dịch kéo dài, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, ổn định xã hội trong thời gian tới.

- Đại biểu VŨ TRỌNG KIM (Nam Định): 

Lịch sử phải là môn học chính thức
Tôi đồng tình với ý kiến của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị môn Lịch sử phải là môn học chính thức. Đây là vấn đề mà hiện nay toàn xã hội đang phản ứng mạnh. Bác Hồ của chúng ta đã căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Lịch sử không chỉ là vấn đề sức mạnh tinh thần, mà Lịch sử đã trở thành sức mạnh vật chất để giải quyết những vấn đề lớn của xã hội từ trước đến nay. 

Chúng ta rất tự hào về lịch sử Việt Nam hùng cường, truyền thống yêu nước, lòng tự tôn tự hào dân tộc với truyền thống chống ngoại xâm trải dài lịch sử. Không thể đưa Lịch sử là môn học tự chọn, sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây triệt tiêu động lực phát triển của xã hội. Cần suy ngẫm việc một số nước phát triển, có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Tin cùng chuyên mục