Nhiều mô hình hay lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu tập trung giới thiệu các mô hình, giải pháp thực hiện hiệu quả Kết luận 01 tại các đơn vị trong cụm; chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ngày 25-10, Cụm thi đua 1 của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề Giải pháp thực hiện hiệu quả Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cụm thi đua 1 gồm Ban Tuyên giáo Quận ủy các quận: 1, 3, 5, 10, Tân Bình và Thành ủy TP Thủ Đức. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo.

Nhiều mô hình hay lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 1 Các đại biểu dâng hoa, dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền Bến Nọc tại TP Thủ Đức. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Báo cáo đề dẫn tại buổi sinh hoạt, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thủ Đức Kiều Ngọc Vũ cho biết, trong thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thủ Đức và Ban Tuyên giáo Quận ủy các quận trong cụm đã tham mưu cấp ủy tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai nội dung Kết luận 01 rộng khắp trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá và hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tổ chức thực hiện tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng.

Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận 01 cho thấy nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở phần lớn các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị được nâng lên rõ rệt; trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị của từng cán bộ, đảng viên, người lao động được phát huy tốt hơn. 

Nhiều mô hình hay lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 2 Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu tập trung giới thiệu các mô hình, giải pháp thực hiện hiệu quả Kết luận 01 tại các đơn vị trong cụm. Trong đó, TP Thủ Đức đã ra mắt Sách điện tử “Tỏa ngát hương sen - Những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác, giai đoạn 2016 - 2021” nhằm biểu dương, tôn vinh, nhân rộng những điển hình tiên tiến cũng như giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn về những việc làm cụ thể, cách làm hay, giải pháp sáng tạo của cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP Thủ Đức qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05.

TP Thủ Đức cũng duy trì việc kể chuyện dưới cờ hàng tuần, lồng ghép giới thiệu các gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác để cán bộ, đảng viên cùng học tập. Đồng thời tham mưu Thành ủy tổ chức Hội thi tuyên truyền, giới thiệu Gương sáng quanh ta để đẩy mạnh tuyên truyền về các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Tương tự, quận 1 cũng tổ chức nhiều mô hình như tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên không gian mạng; mô hình “Tổ chức hội thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp - truyền thống lịch sử 45 năm hình thành, xây dựng và phát triển quận 1 gắn với thực hiện Chỉ thị 05 với chủ đề Tự hào trái tim thành phố”. Đó còn là mô hình “Quận 1 trái tim nghĩa tình”; “Đẩy mạnh chuyển đối số góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính gắn với xây dựng môi trường làm việc thân thiện – chuyên nghiệp - hiệu quả”.

Nhiều mô hình hay lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 3 Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Trong khi đó, quận 5 tập trung thúc đẩy toàn hệ thống chính trị tham gia hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm về Người. Đặc biệt, quận còn tổ chức công diễn các vở kịch, cải lương về Bác của các đoàn nghệ thuật tại TPHCM; giới thiệu các MV ca nhạc về Bác. Qua đó góp phần đưa các hoạt động văn hoá văn nghệ với nội dung về Bác trở thành nội dung không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, quận 5 còn đồng loạt xây dựng, khai thác, mở rộng không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị và trên không gian mạng. Quận cũng tập trung đầu tư phát triển các thiết chế văn hoá liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người. Như nâng cấp Nhà lưu niệm số 5 Châu Văn Liêm - nơi ở của Bác trước khi ra đi tìm đường cứu nước; xây dựng lại Công viên Văn Lang, Công viên chuyên đề sách tại Công viên Âu Lạc thành không gian giao lưu văn hoá, tổ chức sự kiện, giải trí cộng đồng.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời, thảo luận thực tiễn việc triển khai xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại các chi, đảng bộ cơ sở; Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP Thủ Đức, quận 1, 3, 5, 10 và Tân Bình. 

Phát biểu kết luận tại buổi sinh hoạt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực hiện xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh. Theo đồng chí, thực hiện nội dung này cũng dựa trên việc thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Nhiều mô hình hay lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 4 Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên đề. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Đồng chí Lê Hồng Sơn biểu dương các địa phương đã chủ động xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh và có nhiều mô hình học tập và làm theo Bác. “Việc tập trung bàn đến các giải pháp trong buổi sinh hoạt chuyên đề hôm nay đã làm đúng trọng tâm nhiệm vụ”, đồng chí nhận xét.

Theo đồng chí Lê Hồng Sơn, việc xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh là hiện thực hoá nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhưng nhiệm kỳ này chỉ là bước khởi đầu và sẽ kéo dài tới nhiều nhiệm kỳ khác; đồng thời yêu cầu các địa phương nghiên cứu thật kỹ nội hàm của không gian văn hoá.

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị cần lấy đảng viên là nòng cốt để lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến mọi tầng lớp nhân dân, thấm vào suy nghĩ, hành động của từng người dân. Trong đó, xác định các chi bộ, hội đoàn cơ sở là hạt nhân cốt lõi để phát huy sức mạnh. Về phương thức tuyên truyền, ngoài không gian mạng, các địa phương, đơn vị cũng cần tập trung lồng ghép việc học Bác vào trong từng đợt sinh hoạt, từng cuộc họp.

Trước đó, các đại biểu của Cụm thi đua 1 đã dâng hoa, dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền tưởng niệm Bến Nọc (TP Thủ Đức); tham quan Công ty TNHH điện tử SamSung tại Khu Công nghệ cao TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục