Nhiều lĩnh vực đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến chậm

Cuối giờ chiều 18-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc trả lời chất vấn. Có 23 ĐB chất vấn Thủ tướng, 4 ý kiến tranh luận. 25 ĐB chưa kịp chấn vấn (những nội dung này sẽ được Thủ tướng trả lời bằng văn bản).
Toàn cảnh kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV
Toàn cảnh kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV

Tổng kết 3 ngày chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng,  phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, dân chủ, có không khí tranh luận. Dù có 3 ngày chất vấn nhưng nhiều ĐBQH chưa kịp chất vấn. Các ĐBQH chất vấn tâm huyết, trách nhiệm, ngắn gọn, bám sát vấn đề, tranh luận sôi nổi để làm rõ thêm vấn đề nêu ra. 

Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, người đứng đầu tòa án đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng, cam kết khắc phục những hạn chế, tăng cường kỷ luật kỷ cương, quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề phải có thời gian để giải quyết vì liên quan đến nhiều bộ ngành. “Ví dụ Bộ TN-MT còn đến 80 kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 3 chưa trả lời được do vướng sửa luật’, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến chậm, nên cần có giải pháp mạnh hơn để khắc phục, tạo chuyển biến rõ ràng trong thời gian tới.

Tại kỳ chất vấn này, đã có nhiều yêu cầu của ĐBQH đặt ra với những ngành được chất vấn. Quốc hội sẽ có Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp này để làm cơ sở yêu cầu các cơ quan Chính phủ thực hiện. Quốc hội yêu cầu Chính phủ đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện các yêu cầu của ĐBQH,  khắc phục các hạn chế để chuyển biến tình hình nhanh hơn.

Tin cùng chuyên mục