Nhiều lao động điều trị Covid-19 tại nhà gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận ​

Theo Ủy  ban Pháp luật, tại một số địa phương, nhiều lao động điều trị mắc Covid-19 tại nhà gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ hưởng chế độ vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian.

Nhiều lao động điều trị Covid-19 tại nhà gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận ​

Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng vừa thay mặt Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội ký báo cáo gửi Tổ Công tác thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 thuộc lĩnh vực Ủy ban Pháp luật phụ trách.

Theo báo cáo nêu trên, hiện nay, do số lượng người mắc Covid-19 quá nhiều dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, các nhân viên y tế đang phải làm việc với cường độ rất cao, nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu, dẫn đến việc nhiều người bệnh phải tìm các đơn thuốc trên mạng xã hội, chưa có kiểm chứng của cơ quan y tế, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của người dân. Ở một số phường của thành phố Hà Nội, người bệnh phải mang kit xét nghiệm ra trạm y tế rồi khai bản giấy để lấy mẫu và báo kết quả, vừa gây phiền hà, vừa làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Chính vì vậy mà có tình trạng nhiều người khi phát hiện mắc Covid-19 đã không khai báo với y tế địa phương mà tự điều trị tại nhà.

Đáng lưu ý, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhu cầu về mặt hàng kit xét nghiệm nhanh Covid-19 đã gia tăng đột biến trong khi chất lượng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

“Nhu cầu sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19của người dân theo dự báo sẽ còn tăng cao và kéo dài. Trong khi đó, hiện nay, hơn 95% ca mắc được điều trị tại nhà và người bệnh phải tự lo mọi khoản chi phí điều trị, trong đó có chi phí xét nghiệm. Đây là gánh nặng lớn đối với người dân. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như thuốc điều trị, kit xét nghiệm, máy đo nồng độ oxy máu… nhằm góp phần chấm dứt tình trạng loạn giá các mặt hàng này và bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng – bản báo cáo nêu rõ.

Đáng lưu ý, theo Ủy ban Pháp luật, hiện vẫn có sự lúng túng, thiếu thống nhất trong cách xử lý khi phát hiện học sinh mắc Covid-19 ở trường học, cả về xét nghiệm, cách ly theo dõi sức khỏe đối với học sinh bị bệnh nền, quy trình xử lý khi có học sinh mắc Covid ở trường học, thời gian cách ly tại nhà đối với học sinh là F1.

Vẫn theo báo cáo này, tại một số địa phương, nhiều lao động điều trị mắc Covid-19 tại nhà gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ hưởng chế độ vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian.

 Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn, sửa đổi các văn bản theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề chưa được quy định trong các văn bản luật hoặc cần thực hiện khác với quy định của luật, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, sớm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác điều trị người mắc Covid-19 tại nhà…

Qua đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật kiến nghị Tổ Công tác thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 một số nội dung để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền như có cách thức thông tin, truyền thông đầy đủ, kịp thời; nhanh chóng điều chỉnh, hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng, chống dịch một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế để thích ứng an toàn, hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục