Nhiều khả năng tàu ngầm Argentina phát nổ

Theo người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi, Hải quân Argentina ngày 24-11 xác nhận phát hiện tiếng nổ gần vị trí chiếc tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích ở Đại Tây Dương sau khi phát tín hiệu liên lạc cuối cùng với đài chỉ huy ngày 15-11.
Các quan chức Argentina cũng đã thông báo với thân nhân của các thành viên thủy thủ đoàn về vụ nổ. Ông Balbi cho biết, thông tin về tiếng nổ này đã được Mỹ thông báo vào ngày 23-11. Theo CNN, Tổ chức Hiệp ước khảo sát hạt nhân toàn diện (CTBTO), có trụ sở tại Vienna, Áo, cũng đã báo với Argentina rằng hệ thống giám sát của họ đã phát hiện âm thanh bất thường. 

Argentina đã huy động 6 tàu quân sự, 3 máy bay của Brazil và Mỹ tiến hành hoạt động tìm kiếm tại vị trí phát ra âm thanh bất thường trên. Vùng biển này cách đất liền 432km trên vịnh San Jorge, nằm giữa tỉnh Chubut và Santa Cruz (miền Nam Argentia) và cách thủ đô Buenos Aires 1.300km về phía Nam.
Cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng xác định được vị trí con tàu.
Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu, do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65m, tốc độ tới 46km/giờ khi lặn.

Tin cùng chuyên mục