Nhiều hoạt động hướng về người lính tại Đường sách TPHCM

Ngày 20-12, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra Lễ khai mạc hoạt động tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 -- 22-12-2019) với chủ đề “Ký ức người lính”, kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 22-12.

Hoạt động do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức, nhằm góp phần nâng cao nhận thức và tuyên truyền sâu rộng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác quốc phòng toàn dân; tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thành tựu to lớn của 30 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân; những đóng góp to lớn của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong 75 năm xây dựng và trưởng thành; qua đó củng cố niềm tin đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Nhiều hoạt động hướng về người lính tại Đường sách TPHCM ảnh 1 Ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM phát biểu khai mạc tuần hoạt động với chú đề "Ký ức người lính". 

Ngay sau lễ khai mạc, chương trình giao lưu với chủ đề “Ký ức người lính” được diễn ra, với sự tham gia của các nhân vật cũng từng là những người lính trong chiến trường xưa như Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đại tá Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Trung tâm truyền thông Ký ức người lính; Đại tá Nguyễn Quốc Dũng - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Long; Đại tá Nguyễn Văn Kiệm - Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Các khách mời đã cùng ôn lại những ký ức của chính mình trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong chiến tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhiều hoạt động hướng về người lính tại Đường sách TPHCM ảnh 2 Các khách mời cùng chia sẻ về quá trình thực hiện bộ sách "Ký ức người lính". 

Đặc biệt, với mục đích lưu giữ lại những tài liệu quý về hai cuộc kháng chiến từ những cựu binh là nhân chứng sống, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cùng 8 vị tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tổ chức thực hiện công trình “Ký ức người lính”.

Bộ sách được khởi động từ năm 2012, đến nay đã xuất bản được 13 tập do NXB Thông tin và Truyền thông phát hành.

Trong vai trò là Chủ biên bộ sách “Ký ức người lính”, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp chia sẻ: “Bộ sách là kho tư liệu quý giá của Việt Nam về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nếu không làm nhanh thì những con người, tư liệu sẽ đi vào lòng đất và chúng ta chôn vùi vĩnh viễn tất cả các giá trị, tư liệu quý giá của dân tộc Việt Nam. Chúng tôi, những người lính từng đi qua chiến tranh, hiểu được giá trị của chiến tranh nên đã cùng ngồi lại với nhau để làm bộ sách “Ký ức người lính”.

Nhiều hoạt động hướng về người lính tại Đường sách TPHCM ảnh 3 Cùng xem những tư liệu và hình ảnh quý giá về người lính qua các thời kỳ tại Đường sách TPHCM. 

“Ngoài ra, bộ sách cũng có ý nghĩa trong việc truyền lửa cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ hiểu được truyền thống của cha ông, hiểu được giá trị vĩnh cửu của thế hệ đi trước, theo nguyên tắc chúng ta càng hiểu về lịch sử bao nhiêu càng sống có ý nghĩa bấy nhiêu”, Tiến sĩ Lê Doãn Hợp nói thêm.

Nhiều hoạt động hướng về người lính tại Đường sách TPHCM ảnh 4 Những hình ảnh và đầu sách về người lính qua các thời kỳ hiện đang được trưng bày tại Đường sách TPHCM từ nay cho đến hết ngày 22-12-2019

Hoạt động kéo dài từ nay đến hết ngày 22-12 với nhiều chương trình như: triển lãm “Ký ức người lính” bao gồm ảnh và nội dung trích từ bộ sách “Ký ức người lính”; Triển lãm tủ sách về quân đội nhân dân qua các thời kỳ: Danh nhân quân sự Việt Nam; Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Quân đội nhân dân; Quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975); Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (1975-2019). Và các hoạt động dành cho giới trẻ: giới thiệu, giao lưu ra mắt sách; trắc nghiệm lịch sử.

Tin cùng chuyên mục