Nhiều hộ dân sống bất an gần dưới chân núi sạt lở

Trên dọc sườn núi Lê Lê (ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã và đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất đá. Sắp tới nếu có mưa lớn sẽ tiếp tục bị sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn về tính mạng, nhà cửa và hoa màu của người dân địa phương ở gần chân núi.
Ông Nguyễn Đình Thờng lo lắng nhà cửa, vườn tược đang ở gần dưới chân núi Lê Lê bị sạt lở
Ông Nguyễn Đình Thờng lo lắng nhà cửa, vườn tược đang ở gần dưới chân núi Lê Lê bị sạt lở

Ngôi nhà nhỏ cấp 4 của ông bà Nguyễn Đình Thờng (77 tuổi), Lê Thị Hoe (74 tuổi), ở xóm Bắc Tiến, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh nằm gần bên khe Vũng Đá và chỉ cách khu vực sạt lở trên núi Lê Lê diễn ra vào cuối tháng 10-2020 khoảng chừng 400m.

Ông Thờng và bà Hoe cho biết, trong đợt mưa lũ diễn ra nhiều ngày liền vào cuối tháng 10-2020, trên khu vực núi Lê Lê ở phía sau vườn nhà xuất hiện nhiều điểm nứt, sạt lở, hàng ngàn khối đất đá từ trên vách núi cao bất ngờ đổ ầm ầm xuống dưới chân núi, cùng với dòng nước đục ngầu cuồn cuộn đổ về dồn dập khiến nhiều diện tích cây trồng và khoảng 20 con gia cầm của gia đình đã bị vùi lấp. Rất may, lúc đó người và ngôi nhà không bị ảnh hưởng.

Kể từ đó đến nay, ngôi nhà và vườn tược nằm trong khu vực đe dọa sạt lở núi nguy hiểm, nên hễ cứ nghe thông tin dự báo thời tiết có mưa to, gió lớn là hai ông bà lại nơm nớp lo sợ, chuẩn bị khăn gói đồ đạc, chủ động di chuyển đến nhà người thân ở trong xã lánh nạn.

Hai ông bà mong muốn sớm được Nhà nước, các cơ quan ban ngành quan tâm, hỗ trợ để được di dời nhà cửa đến khu vực khác đảm bảo cuộc sống an toàn.

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều hộ dân khác ở thôn Bắc Tiến, Tân Tiến, Phúc Thành 2... (xã Kỳ Thượng) cũng đang lo lắng khi nhà cửa, vườn tược của họ ở gần dưới chân núi Lê Lê, nơi xuất hiện ngày càng nhiều điểm sạt lở núi nguy hiểm. Người dân mong muốn sớm được hỗ trợ di dời đến nơi đảm bảo an toàn.

Nhiều hộ dân sống bất an gần dưới chân núi sạt lở ảnh 1 Ông Thờng và bà Hoe lo lắng khi nhà cửa ở quá gần dưới khu vực chân núi sạt lở
Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Nguyễn Xuân Mến cho biết, xã Kỳ Thượng có khoảng 50-60 hộ dân với khoảng 180-200 nhân khẩu ở các thôn Bắc Tiến, Tân Tiến, Phúc Thành 2… sống dưới chân núi Lê Lê, gần các điểm bị sạt lở có nguy cơ bị ảnh hưởng nguy hiểm, trong đó hộ gần nhất cách chân núi sạt lở cũng chỉ mấy trăm mét.

Theo ông Nguyễn Xuân Mến, tình trạng núi Lê Lê bị sạt lở diễn ra mạnh trong đợt mưa lũ vào cuối tháng 10-2020, thời điểm đó, chính quyền địa phương đã kịp thời sơ tán các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn. Tuy nhiên, càng ngày việc sạt lở núi ở đây sẽ xảy ra càng cao và nguy hiểm. Vì vậy, về lâu dài, UBND xã Kỳ Thượng đã có đề nghị lên huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và các cấp ngành liên quan xem xét có chủ trương, phương án để hỗ trợ di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm gần dưới chân núi sạt lở đi đến nơi đảm bảo an toàn, với kinh phí ước tính lên đến hàng tỷ đồng.

Hiện nay, trong thời gian đang chờ chủ trương, hỗ trợ; trước mắt chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng các phương án để khi mùa mưa lũ sắp tới sẽ tiến hành sơ tán các hộ dân đến nơi tránh trú đảm bảo an toàn…

>> Một số hình ảnh tình trạng núi sạt lở sau đợt mưa lũ cuối tháng 10-2020 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người dân ở xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).
Nhiều hộ dân sống bất an gần dưới chân núi sạt lở ảnh 2
Nhiều hộ dân sống bất an gần dưới chân núi sạt lở ảnh 3
Nhiều hộ dân sống bất an gần dưới chân núi sạt lở ảnh 4
Nhiều hộ dân sống bất an gần dưới chân núi sạt lở ảnh 5

Tin cùng chuyên mục