Nhiều hộ dân ở các tỉnh miền Bắc có hóa đơn tiền điện tăng vọt

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở các tỉnh miền Bắc cho biết, đã “sốc” khi hóa đơn tiền điện tăng vọt so với bình thường, thậm chí có nhiều trường hợp tăng 2-3 lần.

Nhiều hộ cho biết, nếu như hóa đơn tháng 5 ở mức bình thường như các tháng trước là khoảng 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, thì hóa đơn tháng 6 đã đội thêm khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, thậm chí có nhiều gia đình nhận hóa đơn 2,2-3 triệu đồng… 

Chị Nguyễn Thu Hiền (ở Hà Nội) cho biết, gia đình chỉ sử dụng một điều hòa, nhưng hóa đơn tăng gần gấp đôi, lên gần 2 triệu đồng trong tháng 6. Còn theo chị Diệu Hoa (huyện Kim Sơn, Ninh Bình), trong tháng 6, gia đình vẫn sử dụng các thiết bị như các tháng trước, nhưng tiền điện đã tăng bất thường lên 1 triệu đồng, thay vì chỉ dao động trung bình 700.000-800.000 đồng/tháng.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc trong những ngày gần đây đã làm mức tiêu thụ điện tăng rất mạnh và đây là lý do đẩy hóa đơn tiền điện tăng cao. Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, vào trưa 18-7, công suất tiêu thụ điện của miền Bắc đã lập mức đỉnh mới là 22.800MW, cao hơn khoảng 4.200MW so với cùng kỳ năm 2021 và cũng cao hơn 500MW so với mức kỷ lục gần đây nhất là ngày 21-6.

Do nhu cầu tiêu thụ điện tăng rất cao, gây tình trạng nguồn phát điện gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện ở các hộ gia đình.

EVN đề nghị các gia đình, cơ quan công sở, cơ sở sản xuất kinh doanh cần triệt để tiết kiệm điện để góp phần giảm bớt chi phí cho hệ thống điện quốc gia, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối; sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 27oC trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Tin cùng chuyên mục