Nhiều giáo sư ngành y có đơn xin giảm nhẹ cho các cựu cán bộ y tế tại CDC Hà Nội

Sáng 24-6, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo tại địa phương của các bị cáo.

Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội. Các bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (cựu Giám đốc Công ty MST), Nguyễn Trần Duy (cựu TGĐ Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) kháng cáo xin giảm nhẹ tội và được cải tạo tại địa phương.

Nhiều giáo sư ngành y có đơn xin giảm nhẹ cho các cựu cán bộ y tế tại CDC Hà Nội ảnh 1 Các bị cáo trong phiên tòa sáng nay. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trong phần thủ tục, thẩm phán Đặng Đình Lực, Chủ tọa phiên tòa cho biết đã nhận qua đường bưu điện nhiều đơn xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội. Các đơn này được gửi từ CDC của 30 tỉnh thành; một số tổ chức liên quan ngành y tế; các nhà khoa học…

Chủ tọa cho biết, tòa đã tiếp nhận các đơn này và thông báo cho kiểm sát viên theo quy định. Tại tòa, các bị cáo, gia đình, luật sư có quyền xuất trình thêm chứng cứ để tòa đánh giá nhưng chứng cứ phải là bản gốc hoặc công chứng từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.  

Cũng trong phần thủ tục, vợ của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm đã nộp đơn xin giảm nhẹ cho chồng mình của 42 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ cùng 430 bác sĩ tại các tỉnh thành. 

Hai trong số các giáo sư có đơn nêu: “Chúng tôi không thể thanh minh hết cho những sai lầm mà ông Nguyễn Nhật Cảm cùng một số đồng nghiệp ở CDC Hà Nội đã mắc phải. Tuy nhiên, là những người từng có thời gian công tác tại các đơn vị y tế dự phòng và Viện nghiên cứu Y học dự phòng, chúng tôi cho rằng, ông Nguyễn Nhật Cảm đã mang tác phong (có phần quan liêu) của nhà khoa học, trong điều kiện bận rộn, cùng lúc điều hành rất nhiều loại công việc chuyên môn, nghiệp vụ.

Cộng thêm việc chưa sát sao cụ thể, chưa thấy rõ những phức tạp, lỗ hổng của việc đấu thầu mua trang bị, vật tư vào thời gian chống đại dịch trong điều kiện chưa có được những văn bản hướng dẫn cụ thể từ trên, nên đã xảy ra những sai lầm quan trọng trong việc mua sắm thiết bị PCR phát hiện SARS Cov-2 gây ra Covid- 19”.

Trước đó, như đã thông tin, chiều 12-12-2020, cơ quan xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10 năm tù; Nguyễn Vũ Hà Thanh, Đào Thế Vinh cùng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Tin cùng chuyên mục