Nhiều giải pháp thúc đẩy hàng Việt phát triển

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19”, với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp (DN), các hiệp hội trong và ngoài nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau dịch Covid-19, các nước sẽ quan tâm hơn đến thị trường nội địa, do vậy cần kêu gọi người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt nhằm tạo đà cho sản xuất phát triển bền vững, tránh phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện tại DN Việt đang hết sức khó khăn khi hàng tồn kho tăng cao, nhà phân phối từ chối nhận hàng vì không bán được. Từ ảnh hưởng dịch bệnh như vậy, chúng ta càng phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Trong khi đó, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khẳng định, thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm, khẩn trương ban hành các chính sách hỗ trợ DN nhưng với những DN đang phải tạm dừng hoạt động thì cần thêm các chính sách hỗ trợ về nhiều mặt. Điều quan trọng là các chính sách phải đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất, có phân bổ theo ngắn hạn, dài hạn để tạo sự yên tâm cho DN phát triển ổn định.  

Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được ban hành theo Quyết định số 527/QĐ-BCT ban hành ngày 18-2-2020 của Bộ Công thương đã nhấn mạnh đến các giải pháp để thúc đẩy hàng Việt. Mục tiêu của kế hoạch là tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch. 

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, bộ sẽ tổ chức giới thiệu cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới kiều bào; tổ chức tuần hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủy sản tới các thị trường khu vực châu Á, châu Phi để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới tránh phụ thuộc vào một thị trường. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc, với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2020. 

Tin cùng chuyên mục